Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1960, Qupperneq 56

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1960, Qupperneq 56
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR þar aj leiðandi hajði verið litið á verka- menn sem dýr. Ricardo metur þá í samrœmi við stöðu þeirra í þjóðfélaginu. A/staða stéttanna hverrar gagnvart annarri er jrem- ur komin undir þeim hluta (vinnudagsins), sem í laununum felst, en algeru magni launanna. (10., bls. 320.) Við athugun efnahagslegra skilyrða auk- inna launa í þjóðfélagi auðvaldsins var Marx öðru fremur umhugað að meta laun sem hluta (framleiðslu) vinnudagsins. Forsenda verulegrar aukningar launa er hraður vöxtur jramleiðslufjármagnsins. I kjölfar vaxtar framleiðslujjármagnsins kemur jafn hratt vöxtur auðlegðar, íburðar, félagslegra þarfa, félagslegrar neyzlu. Þótt verkamenn njóti nú fleira en áður, hefur jélagsleg áncegja þeirra af neyzlu þeirri fallið í samanburði við almennt þróunar- stig þjóðfélagsins. Þarfir okkar og áncegja eru sprottin upp úr þjóðfélaginu; við met- um þœr þess vegna eftir þjóðfélaginu, en ekki eftir þeim hlutum, sem þarf til að full- nœgja þeim. Vegna þess að þarfir okkar og nautnir eru félagslegar í eðli sínu eru þœr jajnframt hlutfallslegar í eðli sínu. (12., iv. hluti, bls. 37.) En þótt auðsætt sé, að Marx hafi litið á hlutfallslega hnignun launa sem raunveru- lega lækkun launa, er ekki loku fyrir það skotið, að hann hafi auk þess vænzt, að raunveruleg laun, eins og þau eru venjulega skilgreind, mundu einnig falla í þjóðfélagi auðvaldsins, þegar stundir liðu fram. Og raunar verður ráðið, að snemma á starfs- ferli sínum, sennilega til útkomu Kommún- istaávarpsins 1848, hafi hann haldið, að vaxandi alger fátækt yrði hlutskipti verka- lýðsstéttarinnar í þjóðfélagi auðvaldsins. I Kommúnistaávarpinu segir hann berum orð- um: „En verkamaður nútímans hrapar dýpra og dýpra niður fyrir lífskjör sinnar eigin stéttar í stað þess að hefjast hærra með framförum iðnaðarins." (Bls. 103, í 2. ísl. útg. — Þýðandi.) Ófullgerð handrit Marx frá þessu tímabili virðast benda til, að hann hafi talið raunveruleg laun, eins og þau eru venjulega skilgreind, haldast annaðhvort stöðug eða fara lækkandi. (4., bls. 274—279) (15., bls. 531.) Allt þetta var skrifað, áður en Marx varði löngum dögum í mörg ár til athugana í British Museum og einnig á árum („hungraða fimmta áratugnum"), þegar lífskjör verka- manna virtust annaðhvort standa í stað eða versna. A árunum frá lokum fimmta áratugs ald- arinnar og til útkomu fyrsta bindis Auð- magnsins 1867 settu þýzkir sósíalistar og kommúnistar fram svonefnt „járn-lögmál“ launa, en samkvæmt því geta laun verka- manna ekki hækkað í þjóðfélagi auðvalds- ins. Síðar hefur verið reynt að bendla Marx við þetta „járn-lögmál“ launa. (21., bls. 531—532) (3., bls. 311) Marx hæddist raun- ar og skopaðist að því 1875 í Athugasemd- unum við Gotha-stefnuskrána. Það er vert að gefa því gætur, að hann kvað það vera úrelta skoðun og „ferlegt afturhvarf“ með tilliti til nýrra og „vísindalegra“ hugmynda um laun. (7., ii. hluti, bls. 15.) Engels vék ekki jafn tvíræðum orðum að útkomu fyrsta bindis Auðmagnsins. En í því voru að sögn hans færðar sönnur á, að lögmál launanna „eru að engu leyti óbeygjanleg sem jám, heldur þvert á móti mjög sveigj- anleg“, og gagnstætt þeim úreltu hagfræði- legu skoðunum, sem fram komu í „járn-lög- máli“ Lassalles. (14., bls. 335.) Með þess- um óljósu orðum um „úreltar" hugmyndir var aðeins ^efið í skyn það, sem Engels síðar dró ekki dul á, að „járn-lögmál“ Las- salles yrði rakið til skrifa þeirra Marx á fimmta tug aldarinnar og væri túlkun skoð- ana, sem vísað hafði verið á bug.1 1 I Eymd heimsspekinnar (1847) skrifar Marx: „Náttúrulegt verð vinnuafls er ekki 390
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.