Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1960, Qupperneq 90

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1960, Qupperneq 90
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAK kvæðisins komi ekki heim við frásögnina af viðræðum bænda og geti það því ekki verið kveðið eftir þeim. í öðru lagi leiðir hann málssöguleg rök að því að Grettis- færsla geti ekki í núverandi mynd sinni verið eldri en Grettla og geti reyndar ekki verið eins gömul og Grettla ef hún er sam- in um 1300 eða skömmu síðar (eins og miklar líkur eru til). Ilann kemst þess vegna að þeirri niðurstöðu að ummælin um Grettisfærslu séu síðari viðbót einhvers skrifara (öll varðveitt handrit Grettlu hljóta því að vera runnin frá handriti þessa skrif- ara). Olafur tekur enn fremur svo til orða flauslega þýtt): „Hver sem þessi skrifari var, er ólíklegt að hann hafi þekkt Grettis- jærslu: hefði hann kunnað hana eða heyrt hana, hefði hann tæplega skrifað þá fjar- stæðu að hún væri kveðin eftir viðræðu bænda. Hann hefur aðeins heyrt kvæðið nefnt og vitað eitthvað um efni þess, og annaðhvort var það hann eða einhver á undan honum sem tengdi það frásögninni af handtöku Grettis vestur í Isafirði. — Grettir sá sem Grettisfærsla er kveðin um, er mjög ólíkur Gretti Ásmundarsyni. Grett- ir Ásmundarson var ekki mikið gefinn fyr- ir vinnu, og hvergi er að því vikið í sögu hans að hann hafi verið óeðlilega ást- hneigður. Vera mætti að einhver myndi vilja halda því fram að frásögnin af skipt- um Grettis og þeirra ísfirðinga væri sagn- fræðilega sönn og hefði varðveitzt í munn- mælum unz Grettia var rituð, og að Grettis- færsla hafi geymzt í tengslum við þá sögn, þótt hún væri ekki skráð fyrr en löngu seinna. En Grettisfærsla er svo afar ólík öllum öðrum kveðskap sem varðveitzt hef- ur með fornsögum, bæði að efni og bragar- hætti, að varla virðist unnt að skýra upp- runa hcnnar á þann veg. — Af þessu öllu virðist mér ljóst að Grettisfærsla hafi í raun og veru ekki verið kveðin um Gretti Ásmundarson. Sennilega hefur verið skýrt frá því í upphafi Grettisfærslu um hvem kvæðið var kveðið, en þar eð sá partur kvæðisins verður alls ekki lesinn, er varla hægt að komast að öruggri niðurstöðu um það mál.“ Hér skal að lokum farið fljótt yfir sögu og þess eins getið að Ölafur ber fram þá til- gátu (og dregur að því líkur og ber saman við innlend og erlend dæmi) að Grettis- færsla hafi verið eins konar veizlukvæði sem flutt hafi verið þá er sauðarslátur var á borð borið, og að Grettir kvæðisins hafi verið blœti af sama tagi og Völsi sem Völsa þáttur er af í Flateyjarbók, en nafn kvæð- isins hafi verið af því dregið að blætið hafi verið látið berast á milli alls veizlufólksins og liafi hver maður haft einhver ummæli um blætið á meðan hann hélt á því (eins og dýrkendur Völsa í Völsa þætti). Ólafur getur þess að endingu að hann telji frásögnina af skiptum Grettis Ásmund- arsonar og ísfirðinga ekki vera sagnfræði- lega sanna. En honum virðist sennilegt að frásögnin af því að bændurnir vilja ekki taka við Gretti og ákveða að lokum að hengja hann, eigi rót sína að rekja til óljósra minninga um „leik“ þann sem Grettisfærsla var tengd við. Uppruni henn- ar hljóti að hafa verið sá að Grettir kvæðis- ins hafi verið látinn berast manna á milli við hátíðina og að hann hafi að lokum verið hengdur eða dæmdur til hengingar. Slíkir leikir eru kunnir sums staðar í Evr- ópu og stundum er þess getið að tilteknir menn taki að sér að verja gripinn (oft ein- livers konar brúða) og forði honum frá hengingu. Bjarni Einarsson. 424
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.