Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Side 110

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Side 110
Tímarit Máls og menningar kversins: hún hefur sjálfsagt verið mæt kona, en mynd hennar er dregin upp með eintómum „föstum dráttum", hún er múmía og nálgast að vera skopstæling. Það er sannast sagna að hugsýn hinnar „íslenzku skapgerðar“ er löngu orðin lítt bærilegt stokkmótíf sem mjög þarfnast gagnrýni. Og auðvitað: sú gagnrýni er líka til í ritum Halldórs Laxness! Hinir einstöku þættir persónunnar X virðast mér allir hafa verið of ótraustir til þess að í þeim væri nokkurt hald. Þar á ofan urðu þessir ólíku þættir aldrei að heild: persónan er samansett úr brotum sem ómögulega hafa getað samlagazt: það má auðvitað segja að það sé versti ágalli hennar. En tilraun Halldórs Laxness til að móta þessa mannsmynd er þrátt fyrir allt ærið merkilegur þáttur í verki hans, — tilraunin og mistökin. í þeirri tilraun koma ef til vill í Ijós hörðustu átök hans við þann tíma sem vér lifum á. Persónan X er umfram allt ljóst merki um þær miklu andstæður sem alla tíð hafa búið í rithöfundinum og manninum og þeir bókmenntaskýrendur hafa jafnan lagt mikla áherzlu á sem af mestu viti liafa ritað um þennan liöfund. Halldór Kiljan Laxness hefur kannski ekki sízt verið yfir flesta samtíðarmenn sína og samlanda hafinn fyrir þá sök að hann hefur kunnað að skynja andstæður hlutanna í einni sjónhendingu, og tekizt þegar bezt lét að láta þær lifa í verkum sínum, einum íslenzkra höfunda til þessa dags. Það er óhætt að segja að díalektík lians hafi ekki verið nein tillærð Iffvana íormúla, heldur hafi hún staðið djúpum rótum í upplagi hans og reynslu. Hún var ekki neinn aðskotahlutur eða ókeypis við- bót við lífsskilning, heldur ástríðufull bar- átta. En hitt er líklegt að einhverskonar dulrænar tilhneigingar hafi löngum verið þáttur í þessari díalektík, og einmitt „taó- isminn" þjónaði sem hvati og safngler fyrir þessar tilhneigingar. Ég held sé ekki fjarri lagi að segja að hin díalektíska aðferð hafi í síðustu verkum Halldórs Laxness vik- ið æ meirá fyrir „taóisma", og að ítök hins yfirskilvitlega og óröklega hafi aukizt á kostnað traustsins á mannlegri skynsemi. Og ég held líka að mestu afrek Halldórs Kiljans Laxness hafi verið unnin þegar día- lektískt veruleikaskyn hans hefur lialdið „taóismanum“ í skefjum; að díalektík hans liafi misst þrótt sinn eftir því sem „taóism- inn“ varð fyrirferðarmeiri þáttur hennar. Mér virðist einnig að sú andskynsemis- stefna sem bólað hefur á í ýmsum ritum Iíalldórs á seinni árum (þar á meðal anti- historismi) og er í rauninni um þessar mundir hið ódýra búðargóss evrópskra bók- mennta, sé þeim mun höttóttari sem hún er fjær því að vera honum eiginleg. Um leið og þetta er sagt er rétt að minn- ast þess að Halldór Kiljan Laxness hefur ævinlega verið maður hinna margbreytilegu möguleika. Fyrir tuttugu og þremur árum, það er að segja á þeim tíma þegar nýjasta stórverk hans var Ljósvíkingurinn, birtist í Tímariti Máls og menningar grein um hann eftir Artur Lundkvist. Lokaorð greinarinn- ar voru þessi: „Maðurinn er svo víðfeðmur, á svo marga úrkosti, er svo fullur af and- stæðum, að hann hlýtur ávallt að vekja eftirvæntingarfulla óvissu [...] Við lestur síðustu bóka hans verður sú spuming á- leitnust, hvort skarpskyggni hans á veru- leikann sljóvgist ekki vegna vaxandi hneigðar hans til leiðsluhrifningar og draumóra." Það er naumast hægt að bera á móti því að tilgáta sfðari málsgreinarinn- ar hafi ásannazt að nokkru, þó að úrkostir mannsins væru svo miklir að honum hafi lengstaf verið fleiri en einn vegur fær öll þau ár sem síðan eru liðin. Sigjús Daðason 220
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.