Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Síða 110

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Síða 110
Tímarit Máls og menningar kversins: hún hefur sjálfsagt verið mæt kona, en mynd hennar er dregin upp með eintómum „föstum dráttum", hún er múmía og nálgast að vera skopstæling. Það er sannast sagna að hugsýn hinnar „íslenzku skapgerðar“ er löngu orðin lítt bærilegt stokkmótíf sem mjög þarfnast gagnrýni. Og auðvitað: sú gagnrýni er líka til í ritum Halldórs Laxness! Hinir einstöku þættir persónunnar X virðast mér allir hafa verið of ótraustir til þess að í þeim væri nokkurt hald. Þar á ofan urðu þessir ólíku þættir aldrei að heild: persónan er samansett úr brotum sem ómögulega hafa getað samlagazt: það má auðvitað segja að það sé versti ágalli hennar. En tilraun Halldórs Laxness til að móta þessa mannsmynd er þrátt fyrir allt ærið merkilegur þáttur í verki hans, — tilraunin og mistökin. í þeirri tilraun koma ef til vill í Ijós hörðustu átök hans við þann tíma sem vér lifum á. Persónan X er umfram allt ljóst merki um þær miklu andstæður sem alla tíð hafa búið í rithöfundinum og manninum og þeir bókmenntaskýrendur hafa jafnan lagt mikla áherzlu á sem af mestu viti liafa ritað um þennan liöfund. Halldór Kiljan Laxness hefur kannski ekki sízt verið yfir flesta samtíðarmenn sína og samlanda hafinn fyrir þá sök að hann hefur kunnað að skynja andstæður hlutanna í einni sjónhendingu, og tekizt þegar bezt lét að láta þær lifa í verkum sínum, einum íslenzkra höfunda til þessa dags. Það er óhætt að segja að díalektík lians hafi ekki verið nein tillærð Iffvana íormúla, heldur hafi hún staðið djúpum rótum í upplagi hans og reynslu. Hún var ekki neinn aðskotahlutur eða ókeypis við- bót við lífsskilning, heldur ástríðufull bar- átta. En hitt er líklegt að einhverskonar dulrænar tilhneigingar hafi löngum verið þáttur í þessari díalektík, og einmitt „taó- isminn" þjónaði sem hvati og safngler fyrir þessar tilhneigingar. Ég held sé ekki fjarri lagi að segja að hin díalektíska aðferð hafi í síðustu verkum Halldórs Laxness vik- ið æ meirá fyrir „taóisma", og að ítök hins yfirskilvitlega og óröklega hafi aukizt á kostnað traustsins á mannlegri skynsemi. Og ég held líka að mestu afrek Halldórs Kiljans Laxness hafi verið unnin þegar día- lektískt veruleikaskyn hans hefur lialdið „taóismanum“ í skefjum; að díalektík hans liafi misst þrótt sinn eftir því sem „taóism- inn“ varð fyrirferðarmeiri þáttur hennar. Mér virðist einnig að sú andskynsemis- stefna sem bólað hefur á í ýmsum ritum Iíalldórs á seinni árum (þar á meðal anti- historismi) og er í rauninni um þessar mundir hið ódýra búðargóss evrópskra bók- mennta, sé þeim mun höttóttari sem hún er fjær því að vera honum eiginleg. Um leið og þetta er sagt er rétt að minn- ast þess að Halldór Kiljan Laxness hefur ævinlega verið maður hinna margbreytilegu möguleika. Fyrir tuttugu og þremur árum, það er að segja á þeim tíma þegar nýjasta stórverk hans var Ljósvíkingurinn, birtist í Tímariti Máls og menningar grein um hann eftir Artur Lundkvist. Lokaorð greinarinn- ar voru þessi: „Maðurinn er svo víðfeðmur, á svo marga úrkosti, er svo fullur af and- stæðum, að hann hlýtur ávallt að vekja eftirvæntingarfulla óvissu [...] Við lestur síðustu bóka hans verður sú spuming á- leitnust, hvort skarpskyggni hans á veru- leikann sljóvgist ekki vegna vaxandi hneigðar hans til leiðsluhrifningar og draumóra." Það er naumast hægt að bera á móti því að tilgáta sfðari málsgreinarinn- ar hafi ásannazt að nokkru, þó að úrkostir mannsins væru svo miklir að honum hafi lengstaf verið fleiri en einn vegur fær öll þau ár sem síðan eru liðin. Sigjús Daðason 220
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.