Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1982, Side 38

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1982, Side 38
Tímarit Máls og menningar sambandi sínu við Jón Pálsson frá Hlíð segir hann í beinni ræðu frá orðum Ludvigs Guðmundssonar skólastjóra við Jón, en bætir svo við: „Undirritaður tekur lesendum vara fyrir að halda að hann hafi legið á hleri undir borðinu þegar þetta samtal fór fram — eða réttara sagt fór ekki fram fremuren önnur samtöl í bókum“ (Ú 240). Hér er þá um „skáldskap" að ræða. En sami kafli hefst á almennri athugasemd um eðli lífs og „veruleika“ annarsvegar og skáldsögu eða sjálfsævisögu hinsvegar: I skáldsögu teingjast hlutir eftir gildum rökum, jafnvel lögmálum; annars verður eingin skáldsaga. I lífinu ríkir lögmál sem heitir stráið í vindinum. Fjarstæða er eingin til í lífinu nema sönn saga. Sögu sín sjálfs getur einginn sagt, hún verður því meira þrugl sem þú leggur meira á þig til að vera sannsögull./ . . . / Jafnvel algeingustu hlutir í ævi þinni verða leyndardómur sem ekki verður að komist (236). Þetta er ef til vill ögn öfgakennt, einsog reyndar margar staðhæfing- ar höfundarins fyrr og síðar. En hann notar slíka aðferð til þess að varpa ljósi á ótvíræðan sannleika. Nöktustu staðreyndir í lífi manna, eða í lífinu yfirleitt, er kannski hægt að ákveða á nokkurn veginn hlutrænan og almennt viðurkenndan hátt. En úr þeim verður engin heild, engin skiljanleg merking, nema ímyndunarafli sé beitt, já, hversvegna ekki skáldskap. Laxness veit að hann, einsog aðrir, á þann kost einan að lýsa „veruleika" manna útfrá persónulegri reynslu, frá eigin sjónarhóli. „Sannleikurinn", hinn fulli og endanlegi sannleikur, ef nokkur er, gengur okkur alltaf úr greipum. Skáldið hefur annarsstaðar lýst einmitt þessum kjörum mannlegs skilnings á eftirminnilegan hátt. Þegar biskupsfrúin í Hið Ijósa man spyr Arnas Arnæus, hvort „til geti verið tvennskonar réttur sannleikur, annar fyrir suðurheim, hinn fyrir norðurheim“, þá svarar hann með þessari líkingu: „Það er til fjall í Kinninni fyrir norðan, sem heitir Bakrángi ef maður sér austaná það, Ogaungufjall ef maður stendur fyrir vestan það, en utanaf Skjálfanda kalla sjófarendur það Galta“ (147- 48). Varla verður betur lýst eðli afstæðrar mannlegrar þekkingar. A margan hátt verður lesandinn einnig var við handbrögð skáld- sagnahöfundar í sjálfri meðferð efnisins. Það má til dæmis benda á snilld hans að ljúka kafla. Frásögninni af flutningi fjölskyldunnar frá Reykjavík að Laxnesi lýkur með því að presturinn sjálfur er kominn 156
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.