Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1982, Side 78

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1982, Side 78
Tímarit Máls og menningar ömmu í Brekkukoti. Þau eru mótuð í hörðu samfélagi þar sem einangrun, fátækt og baráttan við hungur og örbirgð setja mark sitt á allt mannlíf. I slíku samfélagi er ekkert afgangs handa þeim sem ekki standa sig; menn verða að bíta á jaxlinn, lúta ströngum agareglum og miklum bælingum. Samfélagið er of hrjáð og bæling- arnar of miklar til að hægt sé að leyfa einhverjar vangaveltur um sálarlífið — og þess vegna eru ekki til orð eða hugtök yfir þau mál í orðabók afa og ömmu. Veikleikar eru ekki leyfðir eða alla vega ekki til umræðu í Brekkukoti. Hins vegar má ræða um hetjusögur og ljóð. Það eru engar kröfur gerðar í Brekkukoti, hvorki veraldlegar né andlegar, enda lifir fólk þar lífi sem hafði verið nógu gott fyrir landsmenn öldum saman. Brekkukotsfólk lifir reglubundnu lífi í föstum skorðum, virðir rétt annarra til að vera smáskrýtnir og sýnir engum manni áreitni. Þetta er sú lífsstefna sem Alfgrímur er alinn upp við og vex að einhverju leyti frá í bókinni. Hinn kyrrstæði heimur fyrir innan krosshliðið á sína dýrmætu menningu, sitt sérstæða gildismat og sína töfra en hann byggir á sögulegum og félagslegum forsendum sem eru að bresta á bókartíma. Utan við krosshliðið er annar heimur, annar tími, annað samfélag. Ný atvinnutæki eru að skapa breyttar efnahagslegar forsendur og hugsunarháttur og gildismat manna er að breytast hratt. Það losnar um hömlur og byrjar að skapast þörf fyrir nýja tjáningu og list- sköpun; nýja menningu. Utan við krosshliðið eru miklir breytinga- tímar að ganga í garð. Georg litli Hansson lærir það af séra Jóhanni að það sé til einn tónn sem sé hreinn. Séra Jóhann virðist eiga við manngildi þegar hann talar um hinn hreina tón sem búi í öllum góðum mönnum, þann tón sem aðeins fáum sé gefið að syngja. I augum Georgs og síðar Álfgríms verður þetta æðsta takmark þeirrar listsköpunar sem þeir vilja helga líf sitt. Georg er brautryðjandinn og því falla í hans skaut bæði mistök og ómældir erfiðleikar. Georg Hansson er hins vegar ekki einn höfundur sinnar eigin harmsögu. Það kemur glöggt fram að hann hatar og fyrirlítur Gvend Gúðmúnsen, manninn sem þykist vera „maecenas" hans (96—99, 262—264). Hann verður að kyssa opinberlega á höndina á Gúð- múnsen og þakka honum krjúpandi fyrir að hafa gefið vonir og 196
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.