Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1982, Page 78

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1982, Page 78
Tímarit Máls og menningar ömmu í Brekkukoti. Þau eru mótuð í hörðu samfélagi þar sem einangrun, fátækt og baráttan við hungur og örbirgð setja mark sitt á allt mannlíf. I slíku samfélagi er ekkert afgangs handa þeim sem ekki standa sig; menn verða að bíta á jaxlinn, lúta ströngum agareglum og miklum bælingum. Samfélagið er of hrjáð og bæling- arnar of miklar til að hægt sé að leyfa einhverjar vangaveltur um sálarlífið — og þess vegna eru ekki til orð eða hugtök yfir þau mál í orðabók afa og ömmu. Veikleikar eru ekki leyfðir eða alla vega ekki til umræðu í Brekkukoti. Hins vegar má ræða um hetjusögur og ljóð. Það eru engar kröfur gerðar í Brekkukoti, hvorki veraldlegar né andlegar, enda lifir fólk þar lífi sem hafði verið nógu gott fyrir landsmenn öldum saman. Brekkukotsfólk lifir reglubundnu lífi í föstum skorðum, virðir rétt annarra til að vera smáskrýtnir og sýnir engum manni áreitni. Þetta er sú lífsstefna sem Alfgrímur er alinn upp við og vex að einhverju leyti frá í bókinni. Hinn kyrrstæði heimur fyrir innan krosshliðið á sína dýrmætu menningu, sitt sérstæða gildismat og sína töfra en hann byggir á sögulegum og félagslegum forsendum sem eru að bresta á bókartíma. Utan við krosshliðið er annar heimur, annar tími, annað samfélag. Ný atvinnutæki eru að skapa breyttar efnahagslegar forsendur og hugsunarháttur og gildismat manna er að breytast hratt. Það losnar um hömlur og byrjar að skapast þörf fyrir nýja tjáningu og list- sköpun; nýja menningu. Utan við krosshliðið eru miklir breytinga- tímar að ganga í garð. Georg litli Hansson lærir það af séra Jóhanni að það sé til einn tónn sem sé hreinn. Séra Jóhann virðist eiga við manngildi þegar hann talar um hinn hreina tón sem búi í öllum góðum mönnum, þann tón sem aðeins fáum sé gefið að syngja. I augum Georgs og síðar Álfgríms verður þetta æðsta takmark þeirrar listsköpunar sem þeir vilja helga líf sitt. Georg er brautryðjandinn og því falla í hans skaut bæði mistök og ómældir erfiðleikar. Georg Hansson er hins vegar ekki einn höfundur sinnar eigin harmsögu. Það kemur glöggt fram að hann hatar og fyrirlítur Gvend Gúðmúnsen, manninn sem þykist vera „maecenas" hans (96—99, 262—264). Hann verður að kyssa opinberlega á höndina á Gúð- múnsen og þakka honum krjúpandi fyrir að hafa gefið vonir og 196
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.