Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1982, Page 80

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1982, Page 80
Tímarit Máls og menningar raunsær og innhverfur. Það sem tengir þá órofa böndum er hinn hreini tónn sem þá dreymdi báða. Þegar þeir ræða saman, kvöldið á leiði Gabríels höfuðengils, talar Garðar um hinn hreina tón og segir: Kanski segirðu líka við sjálfan þig: þetta er honum Garðari Hólm að kenna ... — Það var hann sem kom því inn hjá mér að ég réði fyrir streing náðargáfunnar, þeim tóni sem næði til hjartans, og gæti kallað fram þetta ónýta saltvatn sem við nefnum tár. (272) Hinn hreini tónn er þannig sú einlægni—eða „samlíðun með Ástu Sóllilju á jörðinni“ — sem listamaðurinn túlkar í verkum sínum þegar best tekst til. Aðeins þessi einlægni, borin fram af auðmýkt, gefur listinni þá dýpt og það mikilvægi og vald að hún geti kallað fram „eitt tár gagnvart sköpun heimsins“(267). En hugsjónin, einlægnin og ástin til mannanna er ekki nóg. Það verður að gefa þeim form, það verður að ná sambandi við aðra — að öðrum kosti er listamaðurinn bara að tala við sjálfan sig. Og þá koma markaðslögmálin til sögunnar— „lögmálið „aldrei óbrosandi“ sempre sorridente“ (271). Þá er nú hætt við að fari að falla á hugsjónirnar og einlægnina, og hvað gerir listamaðurinn þá? Hvað verður þá um hinn hreina tón. Garðar saumar að Álfgrími og leggur fyrir hann hverja spurninguna annarri erfiðari. Álfgrímur þumbast við enda væri það þvert á stefnu Brekkukots að fara að játa upp á sig hugsjónir af einhverju tagi. En þunginn í orðum Garðars fer ekkert fram hjá Álfgrími. Eftir sönginn í Dómkirkjunni hættir Garðar Hólm að vera goð- sögn í huga Álfgríms. Hann skilur nú hvernig í öllu liggur og um leið hættir hann að vera íronísk persóna. Sögurnar tvær sem sagðar eru í Brekknkotsanndl, harmsaga Garðars Hólms eða Georgs Hans- sonar og þroskasaga Álfgríms yngri, koma þannig saman í lok bókarinnar og hið íroníska misræmi á milli sjónarhorna bókarinnar er upphafið. Garðar Hólm hefur skipt Álfgrím ákaflega miklu máli en fram undan er hans eigin leið að hinu fjarlæga markmiði, hreina tóninum. Hann tekur við hlutverki Garðars á táknrænan hátt þegar hann syngur í Garðars stað: 198
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.