Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1982, Side 80

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1982, Side 80
Tímarit Máls og menningar raunsær og innhverfur. Það sem tengir þá órofa böndum er hinn hreini tónn sem þá dreymdi báða. Þegar þeir ræða saman, kvöldið á leiði Gabríels höfuðengils, talar Garðar um hinn hreina tón og segir: Kanski segirðu líka við sjálfan þig: þetta er honum Garðari Hólm að kenna ... — Það var hann sem kom því inn hjá mér að ég réði fyrir streing náðargáfunnar, þeim tóni sem næði til hjartans, og gæti kallað fram þetta ónýta saltvatn sem við nefnum tár. (272) Hinn hreini tónn er þannig sú einlægni—eða „samlíðun með Ástu Sóllilju á jörðinni“ — sem listamaðurinn túlkar í verkum sínum þegar best tekst til. Aðeins þessi einlægni, borin fram af auðmýkt, gefur listinni þá dýpt og það mikilvægi og vald að hún geti kallað fram „eitt tár gagnvart sköpun heimsins“(267). En hugsjónin, einlægnin og ástin til mannanna er ekki nóg. Það verður að gefa þeim form, það verður að ná sambandi við aðra — að öðrum kosti er listamaðurinn bara að tala við sjálfan sig. Og þá koma markaðslögmálin til sögunnar— „lögmálið „aldrei óbrosandi“ sempre sorridente“ (271). Þá er nú hætt við að fari að falla á hugsjónirnar og einlægnina, og hvað gerir listamaðurinn þá? Hvað verður þá um hinn hreina tón. Garðar saumar að Álfgrími og leggur fyrir hann hverja spurninguna annarri erfiðari. Álfgrímur þumbast við enda væri það þvert á stefnu Brekkukots að fara að játa upp á sig hugsjónir af einhverju tagi. En þunginn í orðum Garðars fer ekkert fram hjá Álfgrími. Eftir sönginn í Dómkirkjunni hættir Garðar Hólm að vera goð- sögn í huga Álfgríms. Hann skilur nú hvernig í öllu liggur og um leið hættir hann að vera íronísk persóna. Sögurnar tvær sem sagðar eru í Brekknkotsanndl, harmsaga Garðars Hólms eða Georgs Hans- sonar og þroskasaga Álfgríms yngri, koma þannig saman í lok bókarinnar og hið íroníska misræmi á milli sjónarhorna bókarinnar er upphafið. Garðar Hólm hefur skipt Álfgrím ákaflega miklu máli en fram undan er hans eigin leið að hinu fjarlæga markmiði, hreina tóninum. Hann tekur við hlutverki Garðars á táknrænan hátt þegar hann syngur í Garðars stað: 198
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.