Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 70

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 70
Tímarit Máls og menningar ræktaði ekki í mönnum sjónina, neyddi þá til að skoða betur það sem horft var á í sýningarsölum. Jón Þorleifsson var framan af í þeirri öfundverðu aðstöðu sem gagnrýnandi, að sjónarmið hans og sá meginstraumur myndlistar sem fór um Island á árunum 1930—1945 fóru í stórum dráttum saman, að svo miklu leyti sem slíkt er mögulegt. Þessi myndlist var hlutlæg en þó gerð eftir þeirri meginreglu að umsköpunin á striganum skyldi æðri inntakinu, a. m. k. að hið síðarnefnda ætti ekki að ráða ferðinni. En eins og tíðum gerist meðal gagnrýnenda, skrifaði Jón sig á endanum út í horn. Hann hafði bitið sig fastan í ákveðin viðhorf og reyndist um megn að endurskoða afstöðu sína þegar ný tegund listar gerði vart við sig á Islandi. Rökrétt afleiðing þess formalisma sem Jón var hallur undir, var auðvitað afstraktlistin, þar sem líf óhlutbundinna forma á fletinum er allt sem máli skiptir. En þegar áhrifum hálf-óhlutbundinna listamanna eins og Picassos, Pignon o. fl. sleppir og hrein afstrakt verk fóru að sjást í Listamannaskálan- um og annars staðar frá 1952, gætir tortryggni í greinum Jóns, á stundum allt að því fjandskapar. Það kom því í hlut yngri manna að fjalla um hina nýju íslensku afstraktlist með því opna hugarfari sem öll gagnrýni krefst. Hugarfar hinna nýju gagnrýnenda, manna eins og Harðar Agústssonar, var meir en opið — þeir gerðust málsvarar afstraktlistarinnar, af þeirri einföldu ástæðu að þeir voru flestir í framvarðarsveit hennar á landinu. Að mörgu leyti voru þessir gagnrýnendur beinir arftakar Jóns Þorleifssonar, líf formanna á fletinum var þeim hjartans mál. Þó kvað við nýjan tón í þeirri myndlistargagnrýni sem rituð var út þennan áratug. I síauknum mæli reyndu gagnrýnendur að sýna fram á að líf formanna væri nátengt öðru sem var að gerast í þjóðlífinu um svipað leyti. Islensk myndlist hafði í augum þeirra öðlast þjóðfélagslega skírskotun, einmitt þegar tengsl hennar við hlutveruleikann sýndust endan- lega rofin. Þessi þróun er reyndar ekki eins undarleg og hún kann að virðast. Jón Þorleifsson þurfti ekki að sannfæra lesendur sína um að myndir þær sem hann skrifaði að jafnaði um væru hluti af íslenskum veruleika, það þóttust allir sjá af bátunum, húsunum, hestunum og kúnum sem í þeim var að finna. A hinn bóginn þurfti hann að ítreka að myndræn lögmál væru önnur en þau sem giltu í daglega lífinu, að mynd með þjóðlegu inntaki væri ekki endilega góð mynd. Afstrakt listamenn áttu frá upphafi undir högg að sækja hjá íslenskum almenningi, þeir voru sakaðir um ábyrgðarleysi, gott ef ekki listræn landráð. (Ekki þurfti íslensk myndlist einu sinni að vera afstrakt til að verða fyrir aðkasti, sjá hina frægu „úrkynjunarsýningu" Jónasar frá Hriflu.) Því er eðlilegt að áhangendur afstrakt listar hafi talið sig þurfa að sýna fram á að 564
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.