Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Side 7

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Side 7
Arni Bergmann Staðleysur, góðar og illar Frá Thomasi More til Georgs Orwells „Eg játa að margt er það í Utópíu sem ég get fremur óskað mér en vonað að ætti sér stað í okkar borgum,“ segir Thomas More í lok hinnar frægu bókar „Utopia“ sem út kom árið 1516.En af henni taka aðrar útópíur í fjölmörgum bókum nafn sitt, sem er grískrar ættar og þýðir staðleysa, staður sem ekki er. Utópía Thomasar More ber mörg þau einkenni sem fyrr og síðar hafa loðað við bókmenntategundina. Ofangreint tilsvar minnir á eitt það helsta: staðleysan er tilraun til að koma skipulagi á ímyndunaraflið, búa til heillega mynd úr draumum og vangaveltum um öðruvísi lífshætti og þjóðfélag. Hún er ferðasaga til samfélags sem ekki er til: á dögum Thomasar More er ferðast til fjarlægra eyja þar sem sælan býr, Utópía hins enska húmanista er land í Nýja heiminum sem „finnst“ í tengslum við leiðangra Americo Vespucchis. Síðar meir, þegar öll lönd voru fundin, finna menn helst útópíur með ferðalagi fram í tímann. „Útópía“ Thomasar lýsir fyrirmyndarþjóðfélagi þar sem allir vinna en þurfa ekki að strita. Allir hafa nóg að brenna og bíta í sameiginlegum matarskálum. Land og annað sem máli skiptir er í sameign, græðgi og öfund, fátækt og auðsöfnun eru úr sögunni. Munaður er óþekktur, allir ganga í látlausum ullarflíkum, demantar eru barnaglingur og gull er haft í hlandkoppa. Nytsemi ræður ríkjum og verkaskipting splundrar ekki samfé- laginu: allir kunna til búskapar og iðnar einhverrar og hafa þar að auki góðan tíma og áhuga til að stunda fagrar listir og fræði. Þetta sælulíf byggir á þeirri grundvallartrú allra útópista, að eðli mannsins sé gott, trú á rétt og skynsamlegt uppeldi, sem að viðbættu afnámi séreignar- réttar leysir flestan vanda. Séu rétt skilyrði fyrir hendi kemur það í ljós, að mannfólkið getur og vill lifa í farsæld sem er „sönn, rétt og náttúruleg“. „Allir eru ríkir þótt enginn eigi neitt,“ stendur þar. Ennfremur: „Þar sem er gnótt allra hluta er engin ástæða til að ætla að maðurinn biðji um meira en hann þarf.“2) Og þörfin er hófsöm, sem fyrr segir, því að manninum hefur lærst að lifa náttúrlega, samkvæmt réttu eðli sínu. Um leið og Thomas More kemur formi á gamla og nýja drauma um far- 237
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.