Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Síða 7

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Síða 7
Arni Bergmann Staðleysur, góðar og illar Frá Thomasi More til Georgs Orwells „Eg játa að margt er það í Utópíu sem ég get fremur óskað mér en vonað að ætti sér stað í okkar borgum,“ segir Thomas More í lok hinnar frægu bókar „Utopia“ sem út kom árið 1516.En af henni taka aðrar útópíur í fjölmörgum bókum nafn sitt, sem er grískrar ættar og þýðir staðleysa, staður sem ekki er. Utópía Thomasar More ber mörg þau einkenni sem fyrr og síðar hafa loðað við bókmenntategundina. Ofangreint tilsvar minnir á eitt það helsta: staðleysan er tilraun til að koma skipulagi á ímyndunaraflið, búa til heillega mynd úr draumum og vangaveltum um öðruvísi lífshætti og þjóðfélag. Hún er ferðasaga til samfélags sem ekki er til: á dögum Thomasar More er ferðast til fjarlægra eyja þar sem sælan býr, Utópía hins enska húmanista er land í Nýja heiminum sem „finnst“ í tengslum við leiðangra Americo Vespucchis. Síðar meir, þegar öll lönd voru fundin, finna menn helst útópíur með ferðalagi fram í tímann. „Útópía“ Thomasar lýsir fyrirmyndarþjóðfélagi þar sem allir vinna en þurfa ekki að strita. Allir hafa nóg að brenna og bíta í sameiginlegum matarskálum. Land og annað sem máli skiptir er í sameign, græðgi og öfund, fátækt og auðsöfnun eru úr sögunni. Munaður er óþekktur, allir ganga í látlausum ullarflíkum, demantar eru barnaglingur og gull er haft í hlandkoppa. Nytsemi ræður ríkjum og verkaskipting splundrar ekki samfé- laginu: allir kunna til búskapar og iðnar einhverrar og hafa þar að auki góðan tíma og áhuga til að stunda fagrar listir og fræði. Þetta sælulíf byggir á þeirri grundvallartrú allra útópista, að eðli mannsins sé gott, trú á rétt og skynsamlegt uppeldi, sem að viðbættu afnámi séreignar- réttar leysir flestan vanda. Séu rétt skilyrði fyrir hendi kemur það í ljós, að mannfólkið getur og vill lifa í farsæld sem er „sönn, rétt og náttúruleg“. „Allir eru ríkir þótt enginn eigi neitt,“ stendur þar. Ennfremur: „Þar sem er gnótt allra hluta er engin ástæða til að ætla að maðurinn biðji um meira en hann þarf.“2) Og þörfin er hófsöm, sem fyrr segir, því að manninum hefur lærst að lifa náttúrlega, samkvæmt réttu eðli sínu. Um leið og Thomas More kemur formi á gamla og nýja drauma um far- 237
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.