Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Page 18

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Page 18
Tímarit Máls og menningar heimsins. Aðalsfólki sem miljónir vélrænna þræla fæddu og klæddu. Óbundna, frjálsa og fullkomna menn. Sekt mannsins er á dagskrá í þessum orðum forstjóra Rossumverksmiðj- anna. Aform Velgjörðarmannsins í „Við“ minna bæði á hugsanagang Eftir- litsmannsins í „Fögru nýju veröld“ sem áður var vitnað til og svo það, að hugmyndir um fullsælu eru frá fornu tengdar við Paradísardrauminn — sem Zamjatín hafnar á sinn hátt. Uppreisnarmennirnir í sögu hans kalla sig reyndar MEFI, þeir eru arftakar Mefistó, hins gagnrýna anda, Satans, hins uppreisnargjarna engils sem storkar valdi himnaföður. Velgjörðarmaðurinn ávítar D-503 einmitt fyrir það að hafa slegist í för með þeim sem koma í veg fyrir Paradísarheimt:12) Mér er spurn: um hvað létu menn sig dreyma, um hvað báðu þeir frá því þeir voru kornabörn, út af hverju þjáðust þeir? Þeir vildu að einhver segði þeim í eitt skipti fyrir öll hvað hamingja sé og hlekkjaði þá síðan við þessa hamingju. Og hvað erum við að gera núna ef ekki einmitt þetta? Hinn forni draumur um Paradís . . . Þér skulið rifja hann upp — í himnaríki þekkja menn ekki óskir, ekki meðaumkun, ekki ást, þar eru hinir sælu, sem ímyndunaraflið hefur verið tekið úr (vegna þess eins eru þeir sælir) — englar eru þeir, guðs þrælar. Hér heyrist, vel á minnst, bergmál af ræðu Rannsóknardómarans mikla í sögu Dostoévskís, „Bræðurnir Karamazof". Hann segir við Krist endur- kominn, að hann verði að krossfesta hann aftur, því hann trufli það verk kirkjuhöfðingja að losa fólkið undan byrði frelsisins. En þótt Zamjatín nálgist þessi mál bersýnilega frá öðru sjónarhorni en hinn mikli landi hans, má finna í nefndum verkum þeirra vissar hliðstæður: valdhroki Rann- sóknardómarans er kristindómur andskotans, Velgjörðarmaðurinn fer með formúlu fyrir því, sem kalla mætti sósíalisma djöfulsins. Allt annað er uppi á teningnum þegar einn helsti liðsforingi Stóra Bróður í „1984“, O’Brien, útskýrir hinstu rök valdsins í Oceaníu. Hann vísar með fyrirlitningu á bug þeirri tilgátu, að Flokkurinn taki sér allt vald til þess að undirbúa hamingju fyrir fólkið eins og rússneskir kommúnistar sögðust vera að gera. Við erum þeir fyrstu sem vitum hvað við erum að gera, segir hann:13> Vald er ekki tæki, vald er markmið. Það er ekki komið á alræði til að tryggja árangur byltingar, bylting er gerð til þess að koma á alræði. Tilgangur ofsókna er ofsóknir. Tilgangur pyntinga er pyntingar. Tilgangur valdsins er vald. 248
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.