Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Síða 18

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Síða 18
Tímarit Máls og menningar heimsins. Aðalsfólki sem miljónir vélrænna þræla fæddu og klæddu. Óbundna, frjálsa og fullkomna menn. Sekt mannsins er á dagskrá í þessum orðum forstjóra Rossumverksmiðj- anna. Aform Velgjörðarmannsins í „Við“ minna bæði á hugsanagang Eftir- litsmannsins í „Fögru nýju veröld“ sem áður var vitnað til og svo það, að hugmyndir um fullsælu eru frá fornu tengdar við Paradísardrauminn — sem Zamjatín hafnar á sinn hátt. Uppreisnarmennirnir í sögu hans kalla sig reyndar MEFI, þeir eru arftakar Mefistó, hins gagnrýna anda, Satans, hins uppreisnargjarna engils sem storkar valdi himnaföður. Velgjörðarmaðurinn ávítar D-503 einmitt fyrir það að hafa slegist í för með þeim sem koma í veg fyrir Paradísarheimt:12) Mér er spurn: um hvað létu menn sig dreyma, um hvað báðu þeir frá því þeir voru kornabörn, út af hverju þjáðust þeir? Þeir vildu að einhver segði þeim í eitt skipti fyrir öll hvað hamingja sé og hlekkjaði þá síðan við þessa hamingju. Og hvað erum við að gera núna ef ekki einmitt þetta? Hinn forni draumur um Paradís . . . Þér skulið rifja hann upp — í himnaríki þekkja menn ekki óskir, ekki meðaumkun, ekki ást, þar eru hinir sælu, sem ímyndunaraflið hefur verið tekið úr (vegna þess eins eru þeir sælir) — englar eru þeir, guðs þrælar. Hér heyrist, vel á minnst, bergmál af ræðu Rannsóknardómarans mikla í sögu Dostoévskís, „Bræðurnir Karamazof". Hann segir við Krist endur- kominn, að hann verði að krossfesta hann aftur, því hann trufli það verk kirkjuhöfðingja að losa fólkið undan byrði frelsisins. En þótt Zamjatín nálgist þessi mál bersýnilega frá öðru sjónarhorni en hinn mikli landi hans, má finna í nefndum verkum þeirra vissar hliðstæður: valdhroki Rann- sóknardómarans er kristindómur andskotans, Velgjörðarmaðurinn fer með formúlu fyrir því, sem kalla mætti sósíalisma djöfulsins. Allt annað er uppi á teningnum þegar einn helsti liðsforingi Stóra Bróður í „1984“, O’Brien, útskýrir hinstu rök valdsins í Oceaníu. Hann vísar með fyrirlitningu á bug þeirri tilgátu, að Flokkurinn taki sér allt vald til þess að undirbúa hamingju fyrir fólkið eins og rússneskir kommúnistar sögðust vera að gera. Við erum þeir fyrstu sem vitum hvað við erum að gera, segir hann:13> Vald er ekki tæki, vald er markmið. Það er ekki komið á alræði til að tryggja árangur byltingar, bylting er gerð til þess að koma á alræði. Tilgangur ofsókna er ofsóknir. Tilgangur pyntinga er pyntingar. Tilgangur valdsins er vald. 248
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.