Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Page 45

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Page 45
Sidfrœði gagnrýninna félagsvísinda hæfileika til þess að láta hið hlutstæða og hið óhlutstæða virka saman, er lýðræðislegur og getur þótt vænt um aðra.1 Það sem aftur á móti einkennir geðsjúklinga er upplausn persónuleikans, þótt lífsstarfsemin geti verið í tiltölulega stöðugu jafnvægi. Þessi aðferð gerir mannúðarsálfræðingum kleift að umorða spurninguna „Hver œttu verðmæti manneskjunnar að vera?“ og spyrja í staðinn: „Hver eru verðmæti heilbrigðrar manneskju?“ Þetta þrennt, hin sögulega, heimspekilega og sálfræðilega niðurstaða, gerir okkur kleift að fjalla á skynsamlegan hátt um sammannlegan grundvöll gagnrýninna félagsvísinda. Af þessum almennu hugleiðingum getum við dregið þá niðurstöðu að félagsvísindamaðurinn eigi a. m. k. þriggja kosta völ: a) að vera málpípa hins opinbera hugmyndakerfis í tilteknu þjóðfélagi; b) að reyna að stunda rannsóknir sem stjórnast eingöngu af þekkingarfræðilegum viðmiðunum og ýta öllum siðferðilegum lögmálum, eða efnahagslegum, pólitískum og menningarlegum hugsjónum, til hliðar; c) að leggja stund á gagnrýna fræðimennsku með hliðsjón af sammannlegum verðmætum. Það er ekki erfitt að útskýra af hverju margir félagsvísindamenn kjósa hlutverk málpípunnar. I besta falli geta þeir átt samleið með hinni ofúnberu hugmyndafræði, átt sér sömu hugsjónir og markmið og ráðandi öfl. I versta falli gerast þeir taglhnýtingar vegna þess að þeir gera sér grein fyrir því hvað þeir fá að launum: feita stöðu fyrir fylgispekt, útskúfun fyrir óhlýðni. En hvert svo sem tilefnið er þá komast þeir fræðimenn, sem ákveða að laga vinnu sína að hugmyndafræðilegum kröfum, ekki hjá því að skrumskæla reglur vísindalegrar aðferðar sem vilja vera sannleikanum samkvæmar og hafa almennt, hlutlægt gildi. Öll hugmyndafræði er hins vegar fölsk réttlæt- ing sem ber yfirbragð skynseminnar; þar eð hún þjónar afmörkuðum sér- hagsmunum þá gefur hún óhjákvæmilega villandi mynd af félagslegum tengslum undir yfirskyni vísindalegs sannleika. Þeir fræðimenn sem krefjast siðferðilegs og hugmyndafræðilegs hlutleysis geta forðast verstu misbeitinguna. Þessi afstaða birtist í mörgum og ólíkum myndum. Við blasir að það er mikill munur á afstöðu þess fræðimanns sem leitar hælis í öryggi hreinna vísinda en hafnar á laun hinu opinbera verð- mætamati í þjóðfélagi kúgunar og annars sem lítur á sig sem eiganda tiltekinnar vöru, þekkingar og tækni, og er til reiðu hverjum þeim sem vill greiða það verð sem upp er sett. Eða berið saman vonsvikinn uppgjafa upp- reisnarsegg, sem hefur sannfærst um að öll siðferðileg afstaða sé merkingar- laus, og handbendi ríkisstjórnar eða fyrirtækis sem er stoltur af félagslegu hlutverki sínu og leitast við að skapa „jákvæða" þekkingu í þeim verkefnum sem ríkið felur honum. Loks mætti nefna þá manngerð sem Berthold Brecht lýsir í Hugsuðinum. Eins og önnur persóna Brechts, Fræðimaðurinn, vill 275
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.