Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Qupperneq 45

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Qupperneq 45
Sidfrœði gagnrýninna félagsvísinda hæfileika til þess að láta hið hlutstæða og hið óhlutstæða virka saman, er lýðræðislegur og getur þótt vænt um aðra.1 Það sem aftur á móti einkennir geðsjúklinga er upplausn persónuleikans, þótt lífsstarfsemin geti verið í tiltölulega stöðugu jafnvægi. Þessi aðferð gerir mannúðarsálfræðingum kleift að umorða spurninguna „Hver œttu verðmæti manneskjunnar að vera?“ og spyrja í staðinn: „Hver eru verðmæti heilbrigðrar manneskju?“ Þetta þrennt, hin sögulega, heimspekilega og sálfræðilega niðurstaða, gerir okkur kleift að fjalla á skynsamlegan hátt um sammannlegan grundvöll gagnrýninna félagsvísinda. Af þessum almennu hugleiðingum getum við dregið þá niðurstöðu að félagsvísindamaðurinn eigi a. m. k. þriggja kosta völ: a) að vera málpípa hins opinbera hugmyndakerfis í tilteknu þjóðfélagi; b) að reyna að stunda rannsóknir sem stjórnast eingöngu af þekkingarfræðilegum viðmiðunum og ýta öllum siðferðilegum lögmálum, eða efnahagslegum, pólitískum og menningarlegum hugsjónum, til hliðar; c) að leggja stund á gagnrýna fræðimennsku með hliðsjón af sammannlegum verðmætum. Það er ekki erfitt að útskýra af hverju margir félagsvísindamenn kjósa hlutverk málpípunnar. I besta falli geta þeir átt samleið með hinni ofúnberu hugmyndafræði, átt sér sömu hugsjónir og markmið og ráðandi öfl. I versta falli gerast þeir taglhnýtingar vegna þess að þeir gera sér grein fyrir því hvað þeir fá að launum: feita stöðu fyrir fylgispekt, útskúfun fyrir óhlýðni. En hvert svo sem tilefnið er þá komast þeir fræðimenn, sem ákveða að laga vinnu sína að hugmyndafræðilegum kröfum, ekki hjá því að skrumskæla reglur vísindalegrar aðferðar sem vilja vera sannleikanum samkvæmar og hafa almennt, hlutlægt gildi. Öll hugmyndafræði er hins vegar fölsk réttlæt- ing sem ber yfirbragð skynseminnar; þar eð hún þjónar afmörkuðum sér- hagsmunum þá gefur hún óhjákvæmilega villandi mynd af félagslegum tengslum undir yfirskyni vísindalegs sannleika. Þeir fræðimenn sem krefjast siðferðilegs og hugmyndafræðilegs hlutleysis geta forðast verstu misbeitinguna. Þessi afstaða birtist í mörgum og ólíkum myndum. Við blasir að það er mikill munur á afstöðu þess fræðimanns sem leitar hælis í öryggi hreinna vísinda en hafnar á laun hinu opinbera verð- mætamati í þjóðfélagi kúgunar og annars sem lítur á sig sem eiganda tiltekinnar vöru, þekkingar og tækni, og er til reiðu hverjum þeim sem vill greiða það verð sem upp er sett. Eða berið saman vonsvikinn uppgjafa upp- reisnarsegg, sem hefur sannfærst um að öll siðferðileg afstaða sé merkingar- laus, og handbendi ríkisstjórnar eða fyrirtækis sem er stoltur af félagslegu hlutverki sínu og leitast við að skapa „jákvæða" þekkingu í þeim verkefnum sem ríkið felur honum. Loks mætti nefna þá manngerð sem Berthold Brecht lýsir í Hugsuðinum. Eins og önnur persóna Brechts, Fræðimaðurinn, vill 275
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.