Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Side 60

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Side 60
Tímarit Máls og menningar afrískum þrælum. Afríka er Kúbumönnum nákomin og hjartfólgin, þaðan hafa þeir rytmann og kuklið og frelsisþrána. Strokuþrælar eru þeirra útilegumenn og fara af þeim miklar sögur og hetjulegar. Frægastur þeirra er án efa Esteban Montejo, sem var 105 ára þegar kúbanski rithöfundurinn og mannfræðingurinn Miguel Barnet skráði ævisögu hans árið 1963 og gaf út á bók sem þýdd hefur verið á mörg tungumál, „E1 Cimarrón" (Strokuþræll- inn) heitir bókin og er gagnmerk lesning. Þrælahald var ekki afnumið á Kúbu fyrren uppúr 1878, eftir tíu ára blóðugt frelsisstríð. Spánverjar réðu yfir Kúbu í fjórar aldir og á þeim tíma var kaþólska kirkjan voldug í landinu. Frá Afríku komu önnur trúarbrögð: „Yoruba“ eða „Santería", „Conga-reglan“, „Abakuá“ og fleiri. Sagan segir að Spán- verjum hafi gengið illa að kristna þræla sína þar til þeir duttu niður á þá ágætu lausn að leyfa þeim að dýrka sín heiðnu goð með því skilyrði að þeir nefndu þau nöfnum kaþólskra dýrlinga. Þannig varð Babalú að heilögum Lasarusi og Shango að heilagri Barböru. Þessi trúarbrögð eru náskyld því sem á Haiti er kallað voodoo og margir kannast við. Rétt fyrir aldamótin síðustu misstu Spánverjar Kúbu í hendurnar á Bandaríkjamönnum og eftir það má segja að áhrif hinnar kaþólsku kirkju hafi farið minnkandi en í staðinn óx vegur ýmissa sértrúarflokka, ættaðra frá Bandaríkjunum: baptista, meþódista, aðventista, kvekara, votta Jehóva og hvað þeir nú heita. Margir halda því fram að kaþólska kirkjan hafi fyrst og fremst verið kirkja yfirstéttarinnar á Kúbu og víst er að ítök hennar eru ekki sterk meðal almennings þar núna, þótt enn séu starfræktir prestaskólar, klaustur og kirkjur. Afrísku trúarbrögðin og sumir sértrúarsöfnuðirnir virðast ætla að verða lífseigari meðal fólksins. I kúbönsku stjórnarskránni frá 1976 er skýrt tekið fram að hver maður megi iðka þau trúarbrögð sem honum sýnist, eða engin ef honum sýnist svo. Tónlistin á Kúbu hefur í stórum dráttum þróast á svipaðan hátt og trúarbrögðin: áhrifin komu aðallega úr tveimur áttum, runnu saman og úr varð fjölskrúðug og frumleg blanda. Fróðir menn segja að Kúba sé eitthvert merkilegasta músikland í heimi og um kúbanska tónlist hafa verið samdar margar bækur. Það sem er þó merkilegast við þessa tónlist er að hún lifir meðal fólksins og er því jafneðlileg og nauðsynleg og lífsandinn sjálfur. Allt verður Kúbumönnum að músik og dansi. Rúmban er lífsform, og þeir sem skara fram úr á því sviði njóta ómældrar hylli meðan þeir lifa og verða að goðsagnapersónum þegar þeir deyja. A hverju sumri eru haldin karnivöl um alla Kúbu. Skrautlegust eru þau í Havana og Santiago de Cuba, en varla finnst smábær svo aumur að hann hafi ekki sitt karnival. Þá ríkir gleðin á strætunum. Stórir, skreyttir vagnar eru dregnir af dráttarvélum eða bílum (áður af hestum) og uppi á þeim tróna hljóðfæraleikarar og dansarar í 290
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.