Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Síða 60

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Síða 60
Tímarit Máls og menningar afrískum þrælum. Afríka er Kúbumönnum nákomin og hjartfólgin, þaðan hafa þeir rytmann og kuklið og frelsisþrána. Strokuþrælar eru þeirra útilegumenn og fara af þeim miklar sögur og hetjulegar. Frægastur þeirra er án efa Esteban Montejo, sem var 105 ára þegar kúbanski rithöfundurinn og mannfræðingurinn Miguel Barnet skráði ævisögu hans árið 1963 og gaf út á bók sem þýdd hefur verið á mörg tungumál, „E1 Cimarrón" (Strokuþræll- inn) heitir bókin og er gagnmerk lesning. Þrælahald var ekki afnumið á Kúbu fyrren uppúr 1878, eftir tíu ára blóðugt frelsisstríð. Spánverjar réðu yfir Kúbu í fjórar aldir og á þeim tíma var kaþólska kirkjan voldug í landinu. Frá Afríku komu önnur trúarbrögð: „Yoruba“ eða „Santería", „Conga-reglan“, „Abakuá“ og fleiri. Sagan segir að Spán- verjum hafi gengið illa að kristna þræla sína þar til þeir duttu niður á þá ágætu lausn að leyfa þeim að dýrka sín heiðnu goð með því skilyrði að þeir nefndu þau nöfnum kaþólskra dýrlinga. Þannig varð Babalú að heilögum Lasarusi og Shango að heilagri Barböru. Þessi trúarbrögð eru náskyld því sem á Haiti er kallað voodoo og margir kannast við. Rétt fyrir aldamótin síðustu misstu Spánverjar Kúbu í hendurnar á Bandaríkjamönnum og eftir það má segja að áhrif hinnar kaþólsku kirkju hafi farið minnkandi en í staðinn óx vegur ýmissa sértrúarflokka, ættaðra frá Bandaríkjunum: baptista, meþódista, aðventista, kvekara, votta Jehóva og hvað þeir nú heita. Margir halda því fram að kaþólska kirkjan hafi fyrst og fremst verið kirkja yfirstéttarinnar á Kúbu og víst er að ítök hennar eru ekki sterk meðal almennings þar núna, þótt enn séu starfræktir prestaskólar, klaustur og kirkjur. Afrísku trúarbrögðin og sumir sértrúarsöfnuðirnir virðast ætla að verða lífseigari meðal fólksins. I kúbönsku stjórnarskránni frá 1976 er skýrt tekið fram að hver maður megi iðka þau trúarbrögð sem honum sýnist, eða engin ef honum sýnist svo. Tónlistin á Kúbu hefur í stórum dráttum þróast á svipaðan hátt og trúarbrögðin: áhrifin komu aðallega úr tveimur áttum, runnu saman og úr varð fjölskrúðug og frumleg blanda. Fróðir menn segja að Kúba sé eitthvert merkilegasta músikland í heimi og um kúbanska tónlist hafa verið samdar margar bækur. Það sem er þó merkilegast við þessa tónlist er að hún lifir meðal fólksins og er því jafneðlileg og nauðsynleg og lífsandinn sjálfur. Allt verður Kúbumönnum að músik og dansi. Rúmban er lífsform, og þeir sem skara fram úr á því sviði njóta ómældrar hylli meðan þeir lifa og verða að goðsagnapersónum þegar þeir deyja. A hverju sumri eru haldin karnivöl um alla Kúbu. Skrautlegust eru þau í Havana og Santiago de Cuba, en varla finnst smábær svo aumur að hann hafi ekki sitt karnival. Þá ríkir gleðin á strætunum. Stórir, skreyttir vagnar eru dregnir af dráttarvélum eða bílum (áður af hestum) og uppi á þeim tróna hljóðfæraleikarar og dansarar í 290
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.