Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Síða 111

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Síða 111
Madur ordanna samfélaginu. Hinar ævafornu goðsagnir höfðu stærra hlutverki að gegna í mótun félagslegrar vitundar fólksins. Snúum okkur að fyrstu bókyðar, Mehmet. Hvernigfenguð þér hugmynd- ina að henni? Þegar ég var almenningsskrifari, hitti ég yfirstéttarmann sem hafði gerst útilegumaður. Hann var kominn af ríkri landeigendafjölskyldu, þeim sem kallaðir eru agar. Þetta var merkur lögmaður sem trúði á lög soldánatímans en var orðinn mikill ræningi. Hann kunni grísku, frönsku og ensku og það var hann sem fyrstur talaði við mig um heimspeki, og meðal annars um Karl nokkurn Marx. Remzi Bey, en það hét hann, sagði mér líka söguna merku af stigamönnum í tyrkneskum sveitum. Fundur minn og Remzi Bey varð mér sem opinberun. Móðurbróðir minn hafði verið dáður og virtur stiga- maður; ég átti annan ættingja sem hafði verið drepinn í fjöllunum og sjálfur hafði ég — þótt ég hefði ekki verið raunverulegur stigamaður — verið hundeltur síðustu fimm árin, órétti beittur, hræddur og í uppreisn. Þannig urðu ritstörfin fyrir mér strax nátengd uppreisninni og ég ákvað að skrifa sögu uppreisnarmanns. Allt efnið sem ég viðaði að mér snerist um uppreisn, og sú viðleitni náði enn lengra í annarri bók minni, Haukurinn Mehmet. Eg álít að tilhneiging mannsins til uppreisnar sé ríkur þáttur í eðli hans. Það sem ég vildi koma til skila voru allir þessir augljósu eða óljósu kraftar sem neyða manninn til að rísa upp, velja uppreisnina, og það jafnvel þó hann geti einskis af henni vænst. Hvaða hagnað hafði ég til dæmis af þessum langa eltingaleik? Vera stöðugt í felum, láta taka mig fastan, berja mig, auð- mýkja . . . Jafnvel á stjórnmálasviðinu hafði ég enga von. En undir sumum kringumstæðum er maðurinn nauðbeygður til að rísa upp. Vegna eigin reynslu uppgötvaði ég aftur það sem skapaði kraftinn, sjálfan kjarnann í munnmælasögunum: uppreisn alþýðu sem tákn um virðingu mannsins fyrir sjálfum sér. Vegna þessa var svo vel tekið á móti Mehmet mjóa, því að sú bók endurnýjaði munnmælasöguhefðina um leið og hún notfærði sér hana. Þér hafið skapað söguhetju sem þúsundir tyrkneskra bcenda hafa gert að sinni, þeir sverja að þeir hafi þekkt eða heyrt talað um Mehmet mjóa. Hvar er raunveruleikinn og hvar er skáldskapurinn ? Ég hef aldrei viljað stæla lífið sjálft. Tilveran er ekki annað en endalaus sköpun, stöðug endurnýjun: á sérhverri sekúndu sem líður er einu tré, þús- undum skordýra og fiðrilda fleira, og nokkrum gráðum heitara á Tjúkú- róvasléttunni. I bókum mínum reyni ég að sýna fram á þessa sífelldu endur- nýjun. Tökum dæmi: ég ætla að lýsa ferskjutrjáalundi. Nú, ég reyni að sjá líf lundarins frá öllum hliðum: hvernig fyrsta blómið birtist, hvernig fiðrildin ná sér í næringu, hvernig sólin hellir sér yfir trén, hvernig vatnið seytlar um þau, hvernig bændurnir sem sjá um trén búa og svo framvegis. Ég er á móti 341
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.