Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1984, Page 75

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1984, Page 75
Bardttan um raunsteib framandleg í augum flestra lesenda við fyrstu sýn og raun ber vitni, ef þeir þekktu í þeim hið alkunna „yfirborð" veruleikans. Þess má geta að þegar Lukács gefur út bók sína Wider den mijiver- standenen Realismus tuttugu árum síðar er hann í flestu tilliti við sama heygarðshorn, nema nú fjallar hann um módernismann í víðara samhengi og notar Franz Kafka sem sérstakt dæmi um einkenni hans. Jafnframt biður Lukács lesendur sína að samþykkja Thomas Mann sem höfund er tekið hafi upp raunsæismerki Balzacs og Goethe og borið það með reisn á okkar tímum. Og beint er til lesenda þessari dramatísku spurningu: „Franz Kafka oder Thomas Mann?“ Sjaldan hefur umrædd tvíhyggja verið dregin skarpari línum og sjaldan hefur módernisminn verið málaður dekkri litum. I ritgerð sinni segir Ernst Bloch að kenningar Lukács byggi á „lokuðum, samhangandi veruleika . . . óslitinni heild,“ og bendir á rætur þeirra í gömlum „ídealískum“ hugmyndakerfum eins og klassísisma. Sé veruleikinn svona, segir Bloch, þá eru allar tilraunir expressjónista, montage-tæknin og öll viðleitni til að raska málbyggingu og hefðbundnum formgerðum, „innantómur leikur". I raun á sér stað þekkingarfræðilegur árekstur milli þessara tveggja fræðimanna; í stað „hlutlægs veruleika“ ræðir Bloch um „reynsluveruleika“ (,,Erlebniswirklichkeit“), og tekur m. a. fram að ef til vill felist „hinn raunverulegi veruleiki einnig í truflun."9 Skömmu eftir að deilunni lauk skiptust Lukács og þýska skáldkonan Anna Seghers á bréfum um ágreiningsefnið og birtust þau á prenti 1939. Seghers lætur m. a. í ljós þá skoðun sína að „raunsæi“ eigi að merkja „vit- undarvakning um raunveruleikann."10 Orð hennar og Blochs beina okkur að kenningum Brechts um framandgervingu. Sem kunnugt er áleit Brecht að til þess að vekja mann til vitundar um félagslegan veruleika hans þyrfti að trufla veruleikann; í stað þess að láta viðtakandann lifa þennan veruleika í nægilega kunnugri mynd skáldverksins, yrði að skekkja eða „afskræma" myndina nógu mikið til að viðtakandinn virti hana (og sjálfan sig) fyrir sér úr meðvitaðri og gagnrýninni fjarlægð (ekki samt til að sitja undir þessum ósköpum kaldur eins og steingervingur, eins og sumir halda sem illa þekkja til Brechts). Hann var því mjög á öndverðum meiði við Lukács sem taldi að skáldverk yrði að fela í sér listræna lífslýsingu sem hægt væri „að lifa upp á nýtt“.n Brecht taldi að slíkt biði upp á óvirka „neyslu“, og vildi þess í stað leggja áherslu á „framleiðsluna“; eins og margir aðrir módernistar vill Brecht gera viðtakanda meðvitaðan um að hann „semur“ sjálfur hluta verks- ins, fyllir út í það, ef svo má að orði komast. Verkið einkennist þá af trufl- andi (framandgerandi) „götum" og raunsæi þess felst í innsæinu sem þau veita okkur í þann veruleika sem við annars teljum sjálfgefinn. Að sjálf- sögðu eru markmið Brechts pólitískari en flestra annarra módernista, því 425
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.