Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1984, Síða 75

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1984, Síða 75
Bardttan um raunsteib framandleg í augum flestra lesenda við fyrstu sýn og raun ber vitni, ef þeir þekktu í þeim hið alkunna „yfirborð" veruleikans. Þess má geta að þegar Lukács gefur út bók sína Wider den mijiver- standenen Realismus tuttugu árum síðar er hann í flestu tilliti við sama heygarðshorn, nema nú fjallar hann um módernismann í víðara samhengi og notar Franz Kafka sem sérstakt dæmi um einkenni hans. Jafnframt biður Lukács lesendur sína að samþykkja Thomas Mann sem höfund er tekið hafi upp raunsæismerki Balzacs og Goethe og borið það með reisn á okkar tímum. Og beint er til lesenda þessari dramatísku spurningu: „Franz Kafka oder Thomas Mann?“ Sjaldan hefur umrædd tvíhyggja verið dregin skarpari línum og sjaldan hefur módernisminn verið málaður dekkri litum. I ritgerð sinni segir Ernst Bloch að kenningar Lukács byggi á „lokuðum, samhangandi veruleika . . . óslitinni heild,“ og bendir á rætur þeirra í gömlum „ídealískum“ hugmyndakerfum eins og klassísisma. Sé veruleikinn svona, segir Bloch, þá eru allar tilraunir expressjónista, montage-tæknin og öll viðleitni til að raska málbyggingu og hefðbundnum formgerðum, „innantómur leikur". I raun á sér stað þekkingarfræðilegur árekstur milli þessara tveggja fræðimanna; í stað „hlutlægs veruleika“ ræðir Bloch um „reynsluveruleika“ (,,Erlebniswirklichkeit“), og tekur m. a. fram að ef til vill felist „hinn raunverulegi veruleiki einnig í truflun."9 Skömmu eftir að deilunni lauk skiptust Lukács og þýska skáldkonan Anna Seghers á bréfum um ágreiningsefnið og birtust þau á prenti 1939. Seghers lætur m. a. í ljós þá skoðun sína að „raunsæi“ eigi að merkja „vit- undarvakning um raunveruleikann."10 Orð hennar og Blochs beina okkur að kenningum Brechts um framandgervingu. Sem kunnugt er áleit Brecht að til þess að vekja mann til vitundar um félagslegan veruleika hans þyrfti að trufla veruleikann; í stað þess að láta viðtakandann lifa þennan veruleika í nægilega kunnugri mynd skáldverksins, yrði að skekkja eða „afskræma" myndina nógu mikið til að viðtakandinn virti hana (og sjálfan sig) fyrir sér úr meðvitaðri og gagnrýninni fjarlægð (ekki samt til að sitja undir þessum ósköpum kaldur eins og steingervingur, eins og sumir halda sem illa þekkja til Brechts). Hann var því mjög á öndverðum meiði við Lukács sem taldi að skáldverk yrði að fela í sér listræna lífslýsingu sem hægt væri „að lifa upp á nýtt“.n Brecht taldi að slíkt biði upp á óvirka „neyslu“, og vildi þess í stað leggja áherslu á „framleiðsluna“; eins og margir aðrir módernistar vill Brecht gera viðtakanda meðvitaðan um að hann „semur“ sjálfur hluta verks- ins, fyllir út í það, ef svo má að orði komast. Verkið einkennist þá af trufl- andi (framandgerandi) „götum" og raunsæi þess felst í innsæinu sem þau veita okkur í þann veruleika sem við annars teljum sjálfgefinn. Að sjálf- sögðu eru markmið Brechts pólitískari en flestra annarra módernista, því 425
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.