Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1984, Qupperneq 75

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1984, Qupperneq 75
Bardttan um raunsteib framandleg í augum flestra lesenda við fyrstu sýn og raun ber vitni, ef þeir þekktu í þeim hið alkunna „yfirborð" veruleikans. Þess má geta að þegar Lukács gefur út bók sína Wider den mijiver- standenen Realismus tuttugu árum síðar er hann í flestu tilliti við sama heygarðshorn, nema nú fjallar hann um módernismann í víðara samhengi og notar Franz Kafka sem sérstakt dæmi um einkenni hans. Jafnframt biður Lukács lesendur sína að samþykkja Thomas Mann sem höfund er tekið hafi upp raunsæismerki Balzacs og Goethe og borið það með reisn á okkar tímum. Og beint er til lesenda þessari dramatísku spurningu: „Franz Kafka oder Thomas Mann?“ Sjaldan hefur umrædd tvíhyggja verið dregin skarpari línum og sjaldan hefur módernisminn verið málaður dekkri litum. I ritgerð sinni segir Ernst Bloch að kenningar Lukács byggi á „lokuðum, samhangandi veruleika . . . óslitinni heild,“ og bendir á rætur þeirra í gömlum „ídealískum“ hugmyndakerfum eins og klassísisma. Sé veruleikinn svona, segir Bloch, þá eru allar tilraunir expressjónista, montage-tæknin og öll viðleitni til að raska málbyggingu og hefðbundnum formgerðum, „innantómur leikur". I raun á sér stað þekkingarfræðilegur árekstur milli þessara tveggja fræðimanna; í stað „hlutlægs veruleika“ ræðir Bloch um „reynsluveruleika“ (,,Erlebniswirklichkeit“), og tekur m. a. fram að ef til vill felist „hinn raunverulegi veruleiki einnig í truflun."9 Skömmu eftir að deilunni lauk skiptust Lukács og þýska skáldkonan Anna Seghers á bréfum um ágreiningsefnið og birtust þau á prenti 1939. Seghers lætur m. a. í ljós þá skoðun sína að „raunsæi“ eigi að merkja „vit- undarvakning um raunveruleikann."10 Orð hennar og Blochs beina okkur að kenningum Brechts um framandgervingu. Sem kunnugt er áleit Brecht að til þess að vekja mann til vitundar um félagslegan veruleika hans þyrfti að trufla veruleikann; í stað þess að láta viðtakandann lifa þennan veruleika í nægilega kunnugri mynd skáldverksins, yrði að skekkja eða „afskræma" myndina nógu mikið til að viðtakandinn virti hana (og sjálfan sig) fyrir sér úr meðvitaðri og gagnrýninni fjarlægð (ekki samt til að sitja undir þessum ósköpum kaldur eins og steingervingur, eins og sumir halda sem illa þekkja til Brechts). Hann var því mjög á öndverðum meiði við Lukács sem taldi að skáldverk yrði að fela í sér listræna lífslýsingu sem hægt væri „að lifa upp á nýtt“.n Brecht taldi að slíkt biði upp á óvirka „neyslu“, og vildi þess í stað leggja áherslu á „framleiðsluna“; eins og margir aðrir módernistar vill Brecht gera viðtakanda meðvitaðan um að hann „semur“ sjálfur hluta verks- ins, fyllir út í það, ef svo má að orði komast. Verkið einkennist þá af trufl- andi (framandgerandi) „götum" og raunsæi þess felst í innsæinu sem þau veita okkur í þann veruleika sem við annars teljum sjálfgefinn. Að sjálf- sögðu eru markmið Brechts pólitískari en flestra annarra módernista, því 425
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.