Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1984, Blaðsíða 75

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1984, Blaðsíða 75
Bardttan um raunsteib framandleg í augum flestra lesenda við fyrstu sýn og raun ber vitni, ef þeir þekktu í þeim hið alkunna „yfirborð" veruleikans. Þess má geta að þegar Lukács gefur út bók sína Wider den mijiver- standenen Realismus tuttugu árum síðar er hann í flestu tilliti við sama heygarðshorn, nema nú fjallar hann um módernismann í víðara samhengi og notar Franz Kafka sem sérstakt dæmi um einkenni hans. Jafnframt biður Lukács lesendur sína að samþykkja Thomas Mann sem höfund er tekið hafi upp raunsæismerki Balzacs og Goethe og borið það með reisn á okkar tímum. Og beint er til lesenda þessari dramatísku spurningu: „Franz Kafka oder Thomas Mann?“ Sjaldan hefur umrædd tvíhyggja verið dregin skarpari línum og sjaldan hefur módernisminn verið málaður dekkri litum. I ritgerð sinni segir Ernst Bloch að kenningar Lukács byggi á „lokuðum, samhangandi veruleika . . . óslitinni heild,“ og bendir á rætur þeirra í gömlum „ídealískum“ hugmyndakerfum eins og klassísisma. Sé veruleikinn svona, segir Bloch, þá eru allar tilraunir expressjónista, montage-tæknin og öll viðleitni til að raska málbyggingu og hefðbundnum formgerðum, „innantómur leikur". I raun á sér stað þekkingarfræðilegur árekstur milli þessara tveggja fræðimanna; í stað „hlutlægs veruleika“ ræðir Bloch um „reynsluveruleika“ (,,Erlebniswirklichkeit“), og tekur m. a. fram að ef til vill felist „hinn raunverulegi veruleiki einnig í truflun."9 Skömmu eftir að deilunni lauk skiptust Lukács og þýska skáldkonan Anna Seghers á bréfum um ágreiningsefnið og birtust þau á prenti 1939. Seghers lætur m. a. í ljós þá skoðun sína að „raunsæi“ eigi að merkja „vit- undarvakning um raunveruleikann."10 Orð hennar og Blochs beina okkur að kenningum Brechts um framandgervingu. Sem kunnugt er áleit Brecht að til þess að vekja mann til vitundar um félagslegan veruleika hans þyrfti að trufla veruleikann; í stað þess að láta viðtakandann lifa þennan veruleika í nægilega kunnugri mynd skáldverksins, yrði að skekkja eða „afskræma" myndina nógu mikið til að viðtakandinn virti hana (og sjálfan sig) fyrir sér úr meðvitaðri og gagnrýninni fjarlægð (ekki samt til að sitja undir þessum ósköpum kaldur eins og steingervingur, eins og sumir halda sem illa þekkja til Brechts). Hann var því mjög á öndverðum meiði við Lukács sem taldi að skáldverk yrði að fela í sér listræna lífslýsingu sem hægt væri „að lifa upp á nýtt“.n Brecht taldi að slíkt biði upp á óvirka „neyslu“, og vildi þess í stað leggja áherslu á „framleiðsluna“; eins og margir aðrir módernistar vill Brecht gera viðtakanda meðvitaðan um að hann „semur“ sjálfur hluta verks- ins, fyllir út í það, ef svo má að orði komast. Verkið einkennist þá af trufl- andi (framandgerandi) „götum" og raunsæi þess felst í innsæinu sem þau veita okkur í þann veruleika sem við annars teljum sjálfgefinn. Að sjálf- sögðu eru markmið Brechts pólitískari en flestra annarra módernista, því 425
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.