Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1989, Síða 64

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1989, Síða 64
Tímarit Máls og menningar dagsleika aldarinnar og dæmigerðu málaþrasi. Með því að elta Snorra fór ég í gegnum litlar sneiðar úr öllum helstu flokkum þjóðskjalasafns. Arang- urinn er efni í bragðmikinn sagnfræðilegan texta með marga snertifleti. Heimildir um Snorra og sóknarfólk hans á þjóðskjalasafni eru til dæmis: Bréfabækur amtmanna og stiftamtmanna og bréf til þeirra; skýrslur, bréfa- bækur, rannsóknabækur og visitasíubækur biskupa og bréf til þeirra; prestastefnubækur og skjöl; prestþjónustubækur, skjöl úr kirknasafni og skjalasafni prófasta; reikningar og úttektarbækur Skálholtsstóls, hreppa- bækur og dánarbú. Og þegar við bætast þjóðsögur um Snorra og menning- arsögulegar heimildir eftir hann, kveðskapur hans veraldlegur og trúarlegur þá víkkar enn skynjun og sjónsvið sögunnar. Öll þau brot af lífinu í kring- um hann sem varðveist hafa koma þeirri sögu við. Þriðja ljónið, að koma því til skila sem maður finnur og skynjar, er kannski erfiðast að sigra. Til þess þarf maður að berjast gegnum hindrun sem kalla má hefðbundna framsetningu fræðilegs texta. Fleiri en ég hafa orðið fyrir því í námi við Háskóla Islands að finnast frumkvæði og frjó hugsun hafa verið sótthreinsuð úr ritgerðum þeirra, er þeir voru óburðugir nemendur að bögglast við fyrstu ritsmíðar sínar í fræðunum. Skólasystkini mín sum í sagnfræði tala um hvernig þau glötuðu þeim hæfileika að vera þokkalega sendibréfsfær eftir að hafa tileinkað sér þurrgáfaðan sagnfræði- legan stíl í háskóla. Þannig hefur námið miðast við að kæfa frjóa hugsun til að skapa góða „hlutlausa" sagnfræðinga. En sagnfræði er aldrei hlutlaus, hún er í eðli sínu aðferð til að hjálpa fólki að skynja fortíð, og vinnuaðferð- in, að vísa til heimilda, í raun sáraeinföld. Ekkert er siðferðilega rangt við það að auðga sagnfræðitexta með frjálsum texta, náttúrulýsingum, vanga- veltum, og flestum þeim stílbrögðum sem beitt er í bókmenntum. Það eina sem ekki má er að ljúga, að segja eitthvað sem ekki er heimild fyrir. Maður getur í textanum staðið á brú sem liggur yfir í land heimildanna, og látið lesanda vita að átjánda öldin, lífið eins og það í raun og veru var er þar fyrir handan hulið mistri. Sá sem skrifar sagnfræðilegan texta getur staðið í létt- um samræðum við lesanda um heimildirnar og raunveruleikann sem hann er að reyna að nálgast. Þegar maður lýsir lífi sögulegrar persónu hefur maður tvær tegundir heimilda, nálægar sértækar, og fjarlægar almennar. Annars vegar eru frum- heimildir er greina frá því einstaka á vettvangi einstaklingsins. Hins vegar eru almennar heimildir, um klæðaburð, húsakost, reglur og lög samfé- lagsins og hugmyndafræði. Ég flétta þessar heimildir mikið saman. Eg get lýst því best með dæmi hvernig ég færi almennar heimildir yfir á hið ein- staka. Eg sviðset þann atburð er Snorri er skírður. Eg hef úr visitasíubók- um góða lýsingu af sviðinu þar sem atburðurinn átti sér stað, lýsingu á 462
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.