Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 39

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 39
reki annan rétt eins og maður fæðist af manni. Þannig hafi ættartölur gert höfund- unum kleift að skipuleggja frásögn sína eins og röð atburða sem hver ættliðurinn á fætur öðrum í einni ætt eða fleiri olli. Per- sónuleg einkenni og afrek, nákvæmlega rakin í hverri ævisögunni eftir aðra, báru vitni um að kjami sögunnar væru athafnir bestu manna, samskipti þeirra og það gild- ismat sem kom fram í störfum þeirra (Spi- egel 51). Að breyttu breytanda á þessi lýsing í raun einnig við Sturlungu. Á Sturlungaöld deildu fáar ættir um auð, völd og áhrif. Allar urðu þær að lokum að lúta valdi Noregskonungs. Það var hin nýja hefðarstétt konungsþjóna sem réð eftir- mælum aldarinnar, einkum herra Sturla Þórðarson lögmaður með Islendinga sögu sinni og höfundur Sturlungu, sem líklega var Þórður Narfason lögmaður, lærisveinn Sturlu (Guðbrandur Vigfússon ciii-cv). í frásögnum þeirra fóstra sjáum við hvemig ættir þróast, tengjast, stríða, hröma. Ættar- tölurnar í samsteypunni bera þessa einnig vott. Jafnframt koma fram í þeim breytt viðhorf höfðingjanna til ættarinnar. Hin nýju viðhorf má líka greina í lífshlaupi Sturlu Þórðarsonar sjálfs eins og því er lýst í Sturlungu. Fjölskylda, niðjar Mannfræðingar gera aðallega greinarmun á tvenns konar skyldleikakerfum, annars vegar er niðjakerfið (e. lineages), hins veg- ar fjölskyldukerfið (e. kindreds). Meðal niðja er unnt að telja alla afkomendur ákveðinna ættforeldra (e. cognatic lineage), en gjaman verður þróunin sú að rekja að- eins niðja ættföður í karllegg (e. agnatic lineage). Á miðöldum virðist orðið œtt merkja hvorttveggja, afkomendur ættföður (e. patrilineal kin group) og ættingja ein- stakhngs (e. cognatic kindred). íslenska skyldleikakerfið var þó í raun einkum fjöl- skyldubundið ef marka má reglur um hefndir, mannbætur, arf, hjúskap og umsjá barna. Lögin reikna með skyldleika í karl- og kvenlegg í fímmta lið (þriðja brœðra). Þeirra vegna var því nauðsynlegt að þekkja ætt sína aftur í fimm liði eða frá langalanga- langafa (Sigurður Líndal; Sprensen 30-36; Hastmp 70-104). Ættartölumar í Land- námu eiga vafalaust að nokkm leyti rætur að rekja til þessara lagaákvæða. í annan stað tengjast þær líklega réttinum til að gera kröfur í eignir sem höfðu verið seldar undan eigendum og erfingjum. En þær em einnig vitni um metnað þeirra sem settu þær saman eða létu setja þær saman (Guðni Jónsson; Jakob Benediktsson cxviii-cxx; Svein- björn Rafnsson, 1974: 142-151, 181-188; Sprensen 30-36; sbr. Duby). íslendinga- sögur, sem skoða má sem framhald ætt- rakninga Landnámu, eru vafalaust að einhverju leyti einnig afsprengi þessa ætt- armetnaðar (Sprensen 82-83, 109). Raunar ná sumar ættartölumar lengra aft- ur en nauðsynlegt var vegna laganna. Þá er rakið aftur til þekktra landnámsmanna og fomkonunga og garpa. Þetta gæti gefíð bendingu um að menn hafí bæði búið við fjölskyldu- og niðjakerfi á íslandi til foma. Preben Meulengracht Sprensen hefur þó hafnað þessum möguleika. Að vísu bendir hann á að á Sturlungaöld hafi verið til nokkrar höfðingjaættir sem hafi tengst ákveðnum jörðum og haft sérstök nöfn, svo sem Haukdælir, Oddaverjar og Sturlungar. En í þessum tilvikum hafi ekki verið um að ræða hópa fólks sem fann til skyldleika og TMM 1993:1 29
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.