Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 40

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 40
stóð því saman og yfirleitt hafi ættamöfnin ekki enst nema í tvo til þrjá ættliði. Sturl- ungar drógu t.d. nafn af Sturlu Þórðarsyni í Hvammi og nafnið tengdist þeim ekki nema í nokkra liði. Þeir komu líka ekki fram sem hópur skyldmenna heldur eins og einstak- lingar sem oft eldu grátt silfur (Sprensen 34-36, 80-86; sjá einnig Hastrup 101- 102). Ekki er þó víst að þetta sé vel valið dæmi. Ættir eins og Ásbirningar, Svínfellingar, Seldælir, Vatnsfirðingar, Oddaverjar og Haukdælir stóðu á gömlum merg og reistu valdakröfur sínar á því. Sturlungar gátu að vísu rakið ættir til Snorra goða en Snorr- ungagoðorð hafði ekki verið í fjölskyldunni lengur en frá því um 1100 þegar Þórður Gilsson, langafi Sturlu sagnritara, tók við því. Þeir voru ný valdaætt sem sótti fram og olli usla. Líklega voru barátta þeirra á víg- velli og ritstörfm tengd þörf þeirra fyrir að réttlæta uppruna sinn fyrir sér og öðrum. í ritum Sturlu Þórðarsonar er auðvelt að sjá vonbrigði hans yfir því að ættingjar hans stóðu ekki saman (sjá t.d. lýsingar á yfir- gangi Sturlu Sighvatssonar við Snorra Sturluson föðurbróður sinn í Islendinga sögu, bls. 389-392). Frændur hans eru einnig sagðir hafa höfðað til skyldleika við hann þegar þeir vildu fá hann í hð með sér eða ná sínum hlut gagnvart honum og hann beit á agnið (sjá t.d. liðsbón Þórðar kakala Sighvatssonar við Sturlu bræðrung sinn í Þórðar sögu kakala, bls. 7-8). Ættartölur hafa því ekki aðeins verið hjálpartæki vegna lagalegra skyldna og réttar. Þær hafa tengst ættametingi og kröfum til pólitískra valda, en þau færðust á æ færri hendur eftir því sem leið á goðaveldistímann. Höfðingjar á Sturlungaöld hafa talið að þeim bæri völd af því að forfeður þeirra voru goðorðsmenn í marga ættliði, sumra allt frá landnámi. Þeir hafa að þessu leyti viljað reisa völd sín á uppruna rétt eins og Noregskonungar. Höfðingjamir nota sér- stök nöfn um ættir sínar og virðast álíta að ákveðnir eiginleikar gangi í ættir. Sturla Þórðarson segir t.d. í íslendinga sögu: „Hefir þat lengi kynríkt verit með Hauk- dælum ok Oddaverjum, at þeir hafa inar beztu veizlur haldit [483].“ Þá er ættargæfa talin fylgja sumum eiginnöfnum. Þannig segir Þorvaldur í Hruna þegar hann gefur Gissuri syni sínum nafn: „Mun ek son minn láta heita Gizur, því at lítt hafa þeir aukvisar verit í Haukdælaætt, er svá hafa heitit hér til [250].“ Vináttubönd virðast líka ná til ætta engu síður en einstaklinga ef marka má viðtökur þær sem Sturla Þórðarson fær hjá konungsráðgjafanum Gauti á Mel í fyrstu utanför sinni (Sturlu þáttur 231-232). Þetta gerist á sama tíma og höfðingjamir skipta landinu á milli sín og helga sér óðul. Ættartölubálkur Sturlungu Það er samdóma álit fræðimanna að Sturla Þórðarson hafi skrifað íslendinga sögu sína eins og framhald af Sturlu sögu og viðauka við þær samtíðarsögur sem hann þekkti. Söguna mun hann hafa sett saman á síðustu æviárum sínum en hann lést 1284. Höfund- ur Sturlungu hefur því í raun aðeins haldið áfram því verki sem meistari hans hafði byrjað á. Ættartölubálkurinn, sem stendur í Sturlungu á eftir Þorgils sögu og Hafliða en á undan Sturlu sögu, er líklega einnig frá Sturlu mnninn. Hins vegar hefur höfundur Sturlungu ijálað við hann, bætt inn í upp- lýsingum um eigin ætt og fellt úr ættartölu Haukdæla sem hann notaði síðan við að 30 TMM 1993:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.