Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Blaðsíða 40

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Blaðsíða 40
stóð því saman og yfirleitt hafi ættamöfnin ekki enst nema í tvo til þrjá ættliði. Sturl- ungar drógu t.d. nafn af Sturlu Þórðarsyni í Hvammi og nafnið tengdist þeim ekki nema í nokkra liði. Þeir komu líka ekki fram sem hópur skyldmenna heldur eins og einstak- lingar sem oft eldu grátt silfur (Sprensen 34-36, 80-86; sjá einnig Hastrup 101- 102). Ekki er þó víst að þetta sé vel valið dæmi. Ættir eins og Ásbirningar, Svínfellingar, Seldælir, Vatnsfirðingar, Oddaverjar og Haukdælir stóðu á gömlum merg og reistu valdakröfur sínar á því. Sturlungar gátu að vísu rakið ættir til Snorra goða en Snorr- ungagoðorð hafði ekki verið í fjölskyldunni lengur en frá því um 1100 þegar Þórður Gilsson, langafi Sturlu sagnritara, tók við því. Þeir voru ný valdaætt sem sótti fram og olli usla. Líklega voru barátta þeirra á víg- velli og ritstörfm tengd þörf þeirra fyrir að réttlæta uppruna sinn fyrir sér og öðrum. í ritum Sturlu Þórðarsonar er auðvelt að sjá vonbrigði hans yfir því að ættingjar hans stóðu ekki saman (sjá t.d. lýsingar á yfir- gangi Sturlu Sighvatssonar við Snorra Sturluson föðurbróður sinn í Islendinga sögu, bls. 389-392). Frændur hans eru einnig sagðir hafa höfðað til skyldleika við hann þegar þeir vildu fá hann í hð með sér eða ná sínum hlut gagnvart honum og hann beit á agnið (sjá t.d. liðsbón Þórðar kakala Sighvatssonar við Sturlu bræðrung sinn í Þórðar sögu kakala, bls. 7-8). Ættartölur hafa því ekki aðeins verið hjálpartæki vegna lagalegra skyldna og réttar. Þær hafa tengst ættametingi og kröfum til pólitískra valda, en þau færðust á æ færri hendur eftir því sem leið á goðaveldistímann. Höfðingjar á Sturlungaöld hafa talið að þeim bæri völd af því að forfeður þeirra voru goðorðsmenn í marga ættliði, sumra allt frá landnámi. Þeir hafa að þessu leyti viljað reisa völd sín á uppruna rétt eins og Noregskonungar. Höfðingjamir nota sér- stök nöfn um ættir sínar og virðast álíta að ákveðnir eiginleikar gangi í ættir. Sturla Þórðarson segir t.d. í íslendinga sögu: „Hefir þat lengi kynríkt verit með Hauk- dælum ok Oddaverjum, at þeir hafa inar beztu veizlur haldit [483].“ Þá er ættargæfa talin fylgja sumum eiginnöfnum. Þannig segir Þorvaldur í Hruna þegar hann gefur Gissuri syni sínum nafn: „Mun ek son minn láta heita Gizur, því at lítt hafa þeir aukvisar verit í Haukdælaætt, er svá hafa heitit hér til [250].“ Vináttubönd virðast líka ná til ætta engu síður en einstaklinga ef marka má viðtökur þær sem Sturla Þórðarson fær hjá konungsráðgjafanum Gauti á Mel í fyrstu utanför sinni (Sturlu þáttur 231-232). Þetta gerist á sama tíma og höfðingjamir skipta landinu á milli sín og helga sér óðul. Ættartölubálkur Sturlungu Það er samdóma álit fræðimanna að Sturla Þórðarson hafi skrifað íslendinga sögu sína eins og framhald af Sturlu sögu og viðauka við þær samtíðarsögur sem hann þekkti. Söguna mun hann hafa sett saman á síðustu æviárum sínum en hann lést 1284. Höfund- ur Sturlungu hefur því í raun aðeins haldið áfram því verki sem meistari hans hafði byrjað á. Ættartölubálkurinn, sem stendur í Sturlungu á eftir Þorgils sögu og Hafliða en á undan Sturlu sögu, er líklega einnig frá Sturlu mnninn. Hins vegar hefur höfundur Sturlungu ijálað við hann, bætt inn í upp- lýsingum um eigin ætt og fellt úr ættartölu Haukdæla sem hann notaði síðan við að 30 TMM 1993:1
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.