Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 40

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 40
stóð því saman og yfirleitt hafi ættamöfnin ekki enst nema í tvo til þrjá ættliði. Sturl- ungar drógu t.d. nafn af Sturlu Þórðarsyni í Hvammi og nafnið tengdist þeim ekki nema í nokkra liði. Þeir komu líka ekki fram sem hópur skyldmenna heldur eins og einstak- lingar sem oft eldu grátt silfur (Sprensen 34-36, 80-86; sjá einnig Hastrup 101- 102). Ekki er þó víst að þetta sé vel valið dæmi. Ættir eins og Ásbirningar, Svínfellingar, Seldælir, Vatnsfirðingar, Oddaverjar og Haukdælir stóðu á gömlum merg og reistu valdakröfur sínar á því. Sturlungar gátu að vísu rakið ættir til Snorra goða en Snorr- ungagoðorð hafði ekki verið í fjölskyldunni lengur en frá því um 1100 þegar Þórður Gilsson, langafi Sturlu sagnritara, tók við því. Þeir voru ný valdaætt sem sótti fram og olli usla. Líklega voru barátta þeirra á víg- velli og ritstörfm tengd þörf þeirra fyrir að réttlæta uppruna sinn fyrir sér og öðrum. í ritum Sturlu Þórðarsonar er auðvelt að sjá vonbrigði hans yfir því að ættingjar hans stóðu ekki saman (sjá t.d. lýsingar á yfir- gangi Sturlu Sighvatssonar við Snorra Sturluson föðurbróður sinn í Islendinga sögu, bls. 389-392). Frændur hans eru einnig sagðir hafa höfðað til skyldleika við hann þegar þeir vildu fá hann í hð með sér eða ná sínum hlut gagnvart honum og hann beit á agnið (sjá t.d. liðsbón Þórðar kakala Sighvatssonar við Sturlu bræðrung sinn í Þórðar sögu kakala, bls. 7-8). Ættartölur hafa því ekki aðeins verið hjálpartæki vegna lagalegra skyldna og réttar. Þær hafa tengst ættametingi og kröfum til pólitískra valda, en þau færðust á æ færri hendur eftir því sem leið á goðaveldistímann. Höfðingjar á Sturlungaöld hafa talið að þeim bæri völd af því að forfeður þeirra voru goðorðsmenn í marga ættliði, sumra allt frá landnámi. Þeir hafa að þessu leyti viljað reisa völd sín á uppruna rétt eins og Noregskonungar. Höfðingjamir nota sér- stök nöfn um ættir sínar og virðast álíta að ákveðnir eiginleikar gangi í ættir. Sturla Þórðarson segir t.d. í íslendinga sögu: „Hefir þat lengi kynríkt verit með Hauk- dælum ok Oddaverjum, at þeir hafa inar beztu veizlur haldit [483].“ Þá er ættargæfa talin fylgja sumum eiginnöfnum. Þannig segir Þorvaldur í Hruna þegar hann gefur Gissuri syni sínum nafn: „Mun ek son minn láta heita Gizur, því at lítt hafa þeir aukvisar verit í Haukdælaætt, er svá hafa heitit hér til [250].“ Vináttubönd virðast líka ná til ætta engu síður en einstaklinga ef marka má viðtökur þær sem Sturla Þórðarson fær hjá konungsráðgjafanum Gauti á Mel í fyrstu utanför sinni (Sturlu þáttur 231-232). Þetta gerist á sama tíma og höfðingjamir skipta landinu á milli sín og helga sér óðul. Ættartölubálkur Sturlungu Það er samdóma álit fræðimanna að Sturla Þórðarson hafi skrifað íslendinga sögu sína eins og framhald af Sturlu sögu og viðauka við þær samtíðarsögur sem hann þekkti. Söguna mun hann hafa sett saman á síðustu æviárum sínum en hann lést 1284. Höfund- ur Sturlungu hefur því í raun aðeins haldið áfram því verki sem meistari hans hafði byrjað á. Ættartölubálkurinn, sem stendur í Sturlungu á eftir Þorgils sögu og Hafliða en á undan Sturlu sögu, er líklega einnig frá Sturlu mnninn. Hins vegar hefur höfundur Sturlungu ijálað við hann, bætt inn í upp- lýsingum um eigin ætt og fellt úr ættartölu Haukdæla sem hann notaði síðan við að 30 TMM 1993:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.