Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 41

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 41
setja saman Haukdœla þátt (Björn M. Ól- sen 383-385, 391-393, 432^35; Jón Jó- hannesson xxv, xxxiv-xli). í bálki þessum eru taldar ættir Oddaverja, Sturlunga, Ásbiminga, Svínfellinga, Sel- dæla, Vatnsfirðinga og Grundarmanna í Eyjafirði. Ættimar hafa upphaflega verið raktar frá dögum Gissurar biskups í Skál- holti (um 1100). Þetta eru að formi til niðja- töl Sæmundar fróða, Þórðar Gilssonar, Ásbjöms Amórssonar, Sigmundar Þorgils- sonar, Bárðar svarta, Þórðar í Vatnsfirði og Þorsteins rangláts. Áhersla er lögð á karl- legginn og böm yflrleitt talin upp í aldurs- röð, þó þannig að synir koma fyrst og svo dætur. Jón Jóhannesson áleit að eitthvað sérstakt hlyti að hafa vakað fyrir höfundin- um af því að hann taldi ættir frá ættfeðmm sem uppi vom um svipað leyti, en ekki öðmm eldri eða yngri, án þess að hann færi frekar út í þetta (xxv). Hugsanleg skýring gæti verið að Sturla hafi þekkt Þorgils sögu og Hafliða og viljað rekja ættimar aftur til samtíma höfuðpersóna hennar. En goða- völd Sturlunga hófust einmitt á þessum tíma. Ættartölumar miðast einnig nokkum veginn við það sem samtímamenn Sturlu um miðja 13. öld þurftu að vita um skyld- menni sín vegna laganna. Ef til vill er það ekki tilviljun að niðjar Sæmundar fróða em nefndir fyrstir. Þaðan kom fróðleikurinn inn í ætt Sturlunga með því að Snorri var alinn upp hjá Jóni Lofts- syni, sonarsyni Sæmundar í Odda. Spyrja mætti hvort ættartölumar hafi í upphafi ver- ið alveg óháðar Islendinga sögu. Líklegra virðist að þær séu hluti af undirbúnings- vinnu Sturlu undir að skrifa söguna, eins og inngangur að henni (sbr. hugmyndir Stef- áns Karlssonar um að Sturla hafi sett saman alfræði til að nota við sagnaritun sína). Þess vegna séu ættrakningar af skomum skammti í sögunni sjálfri. Það er þó rétt sem Finnur Jónsson benti á að íslenskar fom- sögur byrjuðu yfirleitt ekki á heilum ættar- tölubálkum heldur aðeins á einstökum ættartölum (723). Þá mætti spyrja hvort ættrakningamar hafi verið sniðnar eftir því sem koma skyldi í sögunni eða ekki. Erfitt er að segja til um það nú af því ekki er víst hversu mikið höfundur Sturlungu rjálaði við textann. En ef undan er skilin ætt Þor- steins rangláts (Gmndarmenn) eiga ættar- tölumar að mestu leyti við frásagnir sögunnar. Þetta em nefnilega ekki fullkom- in niðjatöl heldur em þeir helst taldir sem höfðu mest völd og komu mest við sögu. Líklegast er því náið samband milli ætt- rakninganna og íslendinga sögu. Vafalaust er það til að sýna og sanna samfélagsstöðu ættarinnar þegar Sturlung- ur gerir grein fyrir niðjum Þórðar Gilssonar í röð niðjatala helstu höfðingjaætta lands- ins, en eins og áður sagði vom Sturlungar tiltölulega ný valdaætt á 13. öld. Ættar- metnaðurinn réð líklega því einnig að vikið var frá formi ættartalnanna í bálknum með því að rekja ættir mæðra Þórðar og konu hans aftur til Snorra goða og Guðmundar ríka. Til að komast í höfðingjatölu hafa Sturlungar haldið á loft göfugum uppruna sínum. Kirkjan hafði flutt inn skriftarkunn- áttuna til eflingar kristni og kirkju en ver- aldlegir höfðingjar höfðu fljótt lært að nota hana sér til framdráttar ef marka má Fyrstu málfrœðiritgerðina sem telur lög og áttvísi meðal þess sem fyrst var fest á bókfell. Oddaveijar og Haukdælir vom þekktir fyrir bóklegan lærdóm á 12. öld en völd þeirra stóðu þegar traustum fótum. Sturlungar virðast hins vegar hafa notað frásagnarlist og skriftarkunnáttu markvisst til að koma TMM 1993:1 31
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.