Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Blaðsíða 41

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Blaðsíða 41
setja saman Haukdœla þátt (Björn M. Ól- sen 383-385, 391-393, 432^35; Jón Jó- hannesson xxv, xxxiv-xli). í bálki þessum eru taldar ættir Oddaverja, Sturlunga, Ásbiminga, Svínfellinga, Sel- dæla, Vatnsfirðinga og Grundarmanna í Eyjafirði. Ættimar hafa upphaflega verið raktar frá dögum Gissurar biskups í Skál- holti (um 1100). Þetta eru að formi til niðja- töl Sæmundar fróða, Þórðar Gilssonar, Ásbjöms Amórssonar, Sigmundar Þorgils- sonar, Bárðar svarta, Þórðar í Vatnsfirði og Þorsteins rangláts. Áhersla er lögð á karl- legginn og böm yflrleitt talin upp í aldurs- röð, þó þannig að synir koma fyrst og svo dætur. Jón Jóhannesson áleit að eitthvað sérstakt hlyti að hafa vakað fyrir höfundin- um af því að hann taldi ættir frá ættfeðmm sem uppi vom um svipað leyti, en ekki öðmm eldri eða yngri, án þess að hann færi frekar út í þetta (xxv). Hugsanleg skýring gæti verið að Sturla hafi þekkt Þorgils sögu og Hafliða og viljað rekja ættimar aftur til samtíma höfuðpersóna hennar. En goða- völd Sturlunga hófust einmitt á þessum tíma. Ættartölumar miðast einnig nokkum veginn við það sem samtímamenn Sturlu um miðja 13. öld þurftu að vita um skyld- menni sín vegna laganna. Ef til vill er það ekki tilviljun að niðjar Sæmundar fróða em nefndir fyrstir. Þaðan kom fróðleikurinn inn í ætt Sturlunga með því að Snorri var alinn upp hjá Jóni Lofts- syni, sonarsyni Sæmundar í Odda. Spyrja mætti hvort ættartölumar hafi í upphafi ver- ið alveg óháðar Islendinga sögu. Líklegra virðist að þær séu hluti af undirbúnings- vinnu Sturlu undir að skrifa söguna, eins og inngangur að henni (sbr. hugmyndir Stef- áns Karlssonar um að Sturla hafi sett saman alfræði til að nota við sagnaritun sína). Þess vegna séu ættrakningar af skomum skammti í sögunni sjálfri. Það er þó rétt sem Finnur Jónsson benti á að íslenskar fom- sögur byrjuðu yfirleitt ekki á heilum ættar- tölubálkum heldur aðeins á einstökum ættartölum (723). Þá mætti spyrja hvort ættrakningamar hafi verið sniðnar eftir því sem koma skyldi í sögunni eða ekki. Erfitt er að segja til um það nú af því ekki er víst hversu mikið höfundur Sturlungu rjálaði við textann. En ef undan er skilin ætt Þor- steins rangláts (Gmndarmenn) eiga ættar- tölumar að mestu leyti við frásagnir sögunnar. Þetta em nefnilega ekki fullkom- in niðjatöl heldur em þeir helst taldir sem höfðu mest völd og komu mest við sögu. Líklegast er því náið samband milli ætt- rakninganna og íslendinga sögu. Vafalaust er það til að sýna og sanna samfélagsstöðu ættarinnar þegar Sturlung- ur gerir grein fyrir niðjum Þórðar Gilssonar í röð niðjatala helstu höfðingjaætta lands- ins, en eins og áður sagði vom Sturlungar tiltölulega ný valdaætt á 13. öld. Ættar- metnaðurinn réð líklega því einnig að vikið var frá formi ættartalnanna í bálknum með því að rekja ættir mæðra Þórðar og konu hans aftur til Snorra goða og Guðmundar ríka. Til að komast í höfðingjatölu hafa Sturlungar haldið á loft göfugum uppruna sínum. Kirkjan hafði flutt inn skriftarkunn- áttuna til eflingar kristni og kirkju en ver- aldlegir höfðingjar höfðu fljótt lært að nota hana sér til framdráttar ef marka má Fyrstu málfrœðiritgerðina sem telur lög og áttvísi meðal þess sem fyrst var fest á bókfell. Oddaveijar og Haukdælir vom þekktir fyrir bóklegan lærdóm á 12. öld en völd þeirra stóðu þegar traustum fótum. Sturlungar virðast hins vegar hafa notað frásagnarlist og skriftarkunnáttu markvisst til að koma TMM 1993:1 31
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.