Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 41

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 41
setja saman Haukdœla þátt (Björn M. Ól- sen 383-385, 391-393, 432^35; Jón Jó- hannesson xxv, xxxiv-xli). í bálki þessum eru taldar ættir Oddaverja, Sturlunga, Ásbiminga, Svínfellinga, Sel- dæla, Vatnsfirðinga og Grundarmanna í Eyjafirði. Ættimar hafa upphaflega verið raktar frá dögum Gissurar biskups í Skál- holti (um 1100). Þetta eru að formi til niðja- töl Sæmundar fróða, Þórðar Gilssonar, Ásbjöms Amórssonar, Sigmundar Þorgils- sonar, Bárðar svarta, Þórðar í Vatnsfirði og Þorsteins rangláts. Áhersla er lögð á karl- legginn og böm yflrleitt talin upp í aldurs- röð, þó þannig að synir koma fyrst og svo dætur. Jón Jóhannesson áleit að eitthvað sérstakt hlyti að hafa vakað fyrir höfundin- um af því að hann taldi ættir frá ættfeðmm sem uppi vom um svipað leyti, en ekki öðmm eldri eða yngri, án þess að hann færi frekar út í þetta (xxv). Hugsanleg skýring gæti verið að Sturla hafi þekkt Þorgils sögu og Hafliða og viljað rekja ættimar aftur til samtíma höfuðpersóna hennar. En goða- völd Sturlunga hófust einmitt á þessum tíma. Ættartölumar miðast einnig nokkum veginn við það sem samtímamenn Sturlu um miðja 13. öld þurftu að vita um skyld- menni sín vegna laganna. Ef til vill er það ekki tilviljun að niðjar Sæmundar fróða em nefndir fyrstir. Þaðan kom fróðleikurinn inn í ætt Sturlunga með því að Snorri var alinn upp hjá Jóni Lofts- syni, sonarsyni Sæmundar í Odda. Spyrja mætti hvort ættartölumar hafi í upphafi ver- ið alveg óháðar Islendinga sögu. Líklegra virðist að þær séu hluti af undirbúnings- vinnu Sturlu undir að skrifa söguna, eins og inngangur að henni (sbr. hugmyndir Stef- áns Karlssonar um að Sturla hafi sett saman alfræði til að nota við sagnaritun sína). Þess vegna séu ættrakningar af skomum skammti í sögunni sjálfri. Það er þó rétt sem Finnur Jónsson benti á að íslenskar fom- sögur byrjuðu yfirleitt ekki á heilum ættar- tölubálkum heldur aðeins á einstökum ættartölum (723). Þá mætti spyrja hvort ættrakningamar hafi verið sniðnar eftir því sem koma skyldi í sögunni eða ekki. Erfitt er að segja til um það nú af því ekki er víst hversu mikið höfundur Sturlungu rjálaði við textann. En ef undan er skilin ætt Þor- steins rangláts (Gmndarmenn) eiga ættar- tölumar að mestu leyti við frásagnir sögunnar. Þetta em nefnilega ekki fullkom- in niðjatöl heldur em þeir helst taldir sem höfðu mest völd og komu mest við sögu. Líklegast er því náið samband milli ætt- rakninganna og íslendinga sögu. Vafalaust er það til að sýna og sanna samfélagsstöðu ættarinnar þegar Sturlung- ur gerir grein fyrir niðjum Þórðar Gilssonar í röð niðjatala helstu höfðingjaætta lands- ins, en eins og áður sagði vom Sturlungar tiltölulega ný valdaætt á 13. öld. Ættar- metnaðurinn réð líklega því einnig að vikið var frá formi ættartalnanna í bálknum með því að rekja ættir mæðra Þórðar og konu hans aftur til Snorra goða og Guðmundar ríka. Til að komast í höfðingjatölu hafa Sturlungar haldið á loft göfugum uppruna sínum. Kirkjan hafði flutt inn skriftarkunn- áttuna til eflingar kristni og kirkju en ver- aldlegir höfðingjar höfðu fljótt lært að nota hana sér til framdráttar ef marka má Fyrstu málfrœðiritgerðina sem telur lög og áttvísi meðal þess sem fyrst var fest á bókfell. Oddaveijar og Haukdælir vom þekktir fyrir bóklegan lærdóm á 12. öld en völd þeirra stóðu þegar traustum fótum. Sturlungar virðast hins vegar hafa notað frásagnarlist og skriftarkunnáttu markvisst til að koma TMM 1993:1 31
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.