Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 47

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 47
vera hvorki Dani né íslendingur heldur bara Þjóðveiji.2 Þannig henti Þjóðverjinn Engels gaman að Dönum og tröllatrú íslendinga á þorskalýsi, en ýmsir aðrir skilgreindu eigin þjóðarein- kenni með því að gera lítið úr öðrum. Meðal Norðurlandabúa sjálfra léku hugmyndir um eigin yfírburði í menningarefnum einnig mikilvægt hlutverk við mómn þjóðarvit- undarinnar. Danir, sem gátu státað af dá- semdum Kaupmannahafnar og glæsibrag konungdæmisins, hneigðust til að líta á hina fátæku íslendinga sem vanþróaða sveita- durga. En íslendingar, sem höfðu óljósar hugmyndir um stöðu sína innan danska rik- isins, voru snöggir að andmæla hvers kyns ásökunum um nesjamennsku. í þessu liggja rætur menningarlegrar togstreitu. Sögurnar og sjálfstæðisbaráttan Rómantískir höfundar á 19. öld höfðu mik- inn áhuga á menningu miðalda og frum- stæðu, óspilltu sveitalífi. Eftir því sem leið á öldina og í byijun 20. aldar heilluðust Danir einnig af ljóma fortíðarinnar og fóru þá að sjá íslendinga í rómantísku ljósi og sýna þeim föðurlega umhyggju. En eins og Gunnar Karlsson hefur sagt var einfalt sveitalíf lengi fram eftir 20. öld of nálægt til að öðlast marga málsvara hérlendis.3 Það er grundvallarstaðreynd, eldri en rómantík 19. aldar, að þeir sem dást mest að einföldu sveitalífi hafa sjaldnast verið knúnir til að lifa slíku lífi sjálfir. Kaldur raunveruleiki sjálfsþurftarbúskapar og áhugi manna á að eiga hlutdeild í menningarlífi Evrópu höfðu djúptæk áhrif á íslenska borgarmennta- menn 20. aldar. Eins og nánar verður vikið að, fundu þekktir fræðimenn lausn á þeim vanda sem fólst í langvinnri leit að sjálfsmynd íslend- inga í Islendingasögum. Þeir túlkuðu mið- aldatextana með það fyrir augum að gera sem mest úr menningararfleifð þjóðarinnar. Áður höfðu menn litið svo á að sögumar væru leifar blómlegrar munnlegrar sagn- hefðar en nú fengu þær stöðu skrifaðra bókmennta og voru sagðar afurð einstæðrar bókmenntasköpunar á síðmiðöldum. Með breyttum skilningi á sögunum lögðu þjóð- emissinnaðir fræðimenn Islendinga áherslu á að menningarstig þjóðarinnar á miðöld- um hefði verið hátt í samanburði við aðrar Norðurlandaþjóðir. Þessi túlkun, sem eitt sinn gegndi mikilvægu hlutverki, hefur hins vegar dregið dilk á eftir sér. Með því að hafna hugmyndinni um rætur fomsagna í munnlegri sagnalist sjálfseignarbænda, bundu þessir þjóðernissinnuðu fræðimenn fomsögurnar of náið lærdómshefð fom- aldar og miðalda. Hvemig gat það nú gerst að íslendinga- sögum var beitt fyrir vagn þjóðemishyggju á 20. öld? Svarið er, að reyndar höfðu ís- lendingar notað fomsögurnar þegar frá upphafi sjálfstæðisbaráttunnar á 19. öld til að sýna fram á að þeir væru þjóð. Vopnaðir hinum mikla sagnasjóði gátu þeir sýnt fram á að íslendingar væm sérstök þjóð, annars eðlis en aðrir ósjálfstæðir þjóðernishópar á Norðurlöndum sem ekki áttu jafn eindregn- ar menningarsögulegar heimildir. Hér er ekki átt við Sama og Grænlendinga sem vom sviptir borgaralegum réttindum, held- ur þjóðir og þjóðabrot á borð við Færey- inga, sem hófu þjóðemisvakningu ekki að ráði fyrr en á 20. öld, og hinn dönskumæl- andi minnihluta á Skáni. Síðarnefndi hópurinn hefur ekki verið hluti sænska rík- TMM 1993:1 37
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.