Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 47

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 47
vera hvorki Dani né íslendingur heldur bara Þjóðveiji.2 Þannig henti Þjóðverjinn Engels gaman að Dönum og tröllatrú íslendinga á þorskalýsi, en ýmsir aðrir skilgreindu eigin þjóðarein- kenni með því að gera lítið úr öðrum. Meðal Norðurlandabúa sjálfra léku hugmyndir um eigin yfírburði í menningarefnum einnig mikilvægt hlutverk við mómn þjóðarvit- undarinnar. Danir, sem gátu státað af dá- semdum Kaupmannahafnar og glæsibrag konungdæmisins, hneigðust til að líta á hina fátæku íslendinga sem vanþróaða sveita- durga. En íslendingar, sem höfðu óljósar hugmyndir um stöðu sína innan danska rik- isins, voru snöggir að andmæla hvers kyns ásökunum um nesjamennsku. í þessu liggja rætur menningarlegrar togstreitu. Sögurnar og sjálfstæðisbaráttan Rómantískir höfundar á 19. öld höfðu mik- inn áhuga á menningu miðalda og frum- stæðu, óspilltu sveitalífi. Eftir því sem leið á öldina og í byijun 20. aldar heilluðust Danir einnig af ljóma fortíðarinnar og fóru þá að sjá íslendinga í rómantísku ljósi og sýna þeim föðurlega umhyggju. En eins og Gunnar Karlsson hefur sagt var einfalt sveitalíf lengi fram eftir 20. öld of nálægt til að öðlast marga málsvara hérlendis.3 Það er grundvallarstaðreynd, eldri en rómantík 19. aldar, að þeir sem dást mest að einföldu sveitalífi hafa sjaldnast verið knúnir til að lifa slíku lífi sjálfir. Kaldur raunveruleiki sjálfsþurftarbúskapar og áhugi manna á að eiga hlutdeild í menningarlífi Evrópu höfðu djúptæk áhrif á íslenska borgarmennta- menn 20. aldar. Eins og nánar verður vikið að, fundu þekktir fræðimenn lausn á þeim vanda sem fólst í langvinnri leit að sjálfsmynd íslend- inga í Islendingasögum. Þeir túlkuðu mið- aldatextana með það fyrir augum að gera sem mest úr menningararfleifð þjóðarinnar. Áður höfðu menn litið svo á að sögumar væru leifar blómlegrar munnlegrar sagn- hefðar en nú fengu þær stöðu skrifaðra bókmennta og voru sagðar afurð einstæðrar bókmenntasköpunar á síðmiðöldum. Með breyttum skilningi á sögunum lögðu þjóð- emissinnaðir fræðimenn Islendinga áherslu á að menningarstig þjóðarinnar á miðöld- um hefði verið hátt í samanburði við aðrar Norðurlandaþjóðir. Þessi túlkun, sem eitt sinn gegndi mikilvægu hlutverki, hefur hins vegar dregið dilk á eftir sér. Með því að hafna hugmyndinni um rætur fomsagna í munnlegri sagnalist sjálfseignarbænda, bundu þessir þjóðernissinnuðu fræðimenn fomsögurnar of náið lærdómshefð fom- aldar og miðalda. Hvemig gat það nú gerst að íslendinga- sögum var beitt fyrir vagn þjóðemishyggju á 20. öld? Svarið er, að reyndar höfðu ís- lendingar notað fomsögurnar þegar frá upphafi sjálfstæðisbaráttunnar á 19. öld til að sýna fram á að þeir væru þjóð. Vopnaðir hinum mikla sagnasjóði gátu þeir sýnt fram á að íslendingar væm sérstök þjóð, annars eðlis en aðrir ósjálfstæðir þjóðernishópar á Norðurlöndum sem ekki áttu jafn eindregn- ar menningarsögulegar heimildir. Hér er ekki átt við Sama og Grænlendinga sem vom sviptir borgaralegum réttindum, held- ur þjóðir og þjóðabrot á borð við Færey- inga, sem hófu þjóðemisvakningu ekki að ráði fyrr en á 20. öld, og hinn dönskumæl- andi minnihluta á Skáni. Síðarnefndi hópurinn hefur ekki verið hluti sænska rík- TMM 1993:1 37
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.