Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Blaðsíða 47

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Blaðsíða 47
vera hvorki Dani né íslendingur heldur bara Þjóðveiji.2 Þannig henti Þjóðverjinn Engels gaman að Dönum og tröllatrú íslendinga á þorskalýsi, en ýmsir aðrir skilgreindu eigin þjóðarein- kenni með því að gera lítið úr öðrum. Meðal Norðurlandabúa sjálfra léku hugmyndir um eigin yfírburði í menningarefnum einnig mikilvægt hlutverk við mómn þjóðarvit- undarinnar. Danir, sem gátu státað af dá- semdum Kaupmannahafnar og glæsibrag konungdæmisins, hneigðust til að líta á hina fátæku íslendinga sem vanþróaða sveita- durga. En íslendingar, sem höfðu óljósar hugmyndir um stöðu sína innan danska rik- isins, voru snöggir að andmæla hvers kyns ásökunum um nesjamennsku. í þessu liggja rætur menningarlegrar togstreitu. Sögurnar og sjálfstæðisbaráttan Rómantískir höfundar á 19. öld höfðu mik- inn áhuga á menningu miðalda og frum- stæðu, óspilltu sveitalífi. Eftir því sem leið á öldina og í byijun 20. aldar heilluðust Danir einnig af ljóma fortíðarinnar og fóru þá að sjá íslendinga í rómantísku ljósi og sýna þeim föðurlega umhyggju. En eins og Gunnar Karlsson hefur sagt var einfalt sveitalíf lengi fram eftir 20. öld of nálægt til að öðlast marga málsvara hérlendis.3 Það er grundvallarstaðreynd, eldri en rómantík 19. aldar, að þeir sem dást mest að einföldu sveitalífi hafa sjaldnast verið knúnir til að lifa slíku lífi sjálfir. Kaldur raunveruleiki sjálfsþurftarbúskapar og áhugi manna á að eiga hlutdeild í menningarlífi Evrópu höfðu djúptæk áhrif á íslenska borgarmennta- menn 20. aldar. Eins og nánar verður vikið að, fundu þekktir fræðimenn lausn á þeim vanda sem fólst í langvinnri leit að sjálfsmynd íslend- inga í Islendingasögum. Þeir túlkuðu mið- aldatextana með það fyrir augum að gera sem mest úr menningararfleifð þjóðarinnar. Áður höfðu menn litið svo á að sögumar væru leifar blómlegrar munnlegrar sagn- hefðar en nú fengu þær stöðu skrifaðra bókmennta og voru sagðar afurð einstæðrar bókmenntasköpunar á síðmiðöldum. Með breyttum skilningi á sögunum lögðu þjóð- emissinnaðir fræðimenn Islendinga áherslu á að menningarstig þjóðarinnar á miðöld- um hefði verið hátt í samanburði við aðrar Norðurlandaþjóðir. Þessi túlkun, sem eitt sinn gegndi mikilvægu hlutverki, hefur hins vegar dregið dilk á eftir sér. Með því að hafna hugmyndinni um rætur fomsagna í munnlegri sagnalist sjálfseignarbænda, bundu þessir þjóðernissinnuðu fræðimenn fomsögurnar of náið lærdómshefð fom- aldar og miðalda. Hvemig gat það nú gerst að íslendinga- sögum var beitt fyrir vagn þjóðemishyggju á 20. öld? Svarið er, að reyndar höfðu ís- lendingar notað fomsögurnar þegar frá upphafi sjálfstæðisbaráttunnar á 19. öld til að sýna fram á að þeir væru þjóð. Vopnaðir hinum mikla sagnasjóði gátu þeir sýnt fram á að íslendingar væm sérstök þjóð, annars eðlis en aðrir ósjálfstæðir þjóðernishópar á Norðurlöndum sem ekki áttu jafn eindregn- ar menningarsögulegar heimildir. Hér er ekki átt við Sama og Grænlendinga sem vom sviptir borgaralegum réttindum, held- ur þjóðir og þjóðabrot á borð við Færey- inga, sem hófu þjóðemisvakningu ekki að ráði fyrr en á 20. öld, og hinn dönskumæl- andi minnihluta á Skáni. Síðarnefndi hópurinn hefur ekki verið hluti sænska rík- TMM 1993:1 37
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.