Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 47

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 47
vera hvorki Dani né íslendingur heldur bara Þjóðveiji.2 Þannig henti Þjóðverjinn Engels gaman að Dönum og tröllatrú íslendinga á þorskalýsi, en ýmsir aðrir skilgreindu eigin þjóðarein- kenni með því að gera lítið úr öðrum. Meðal Norðurlandabúa sjálfra léku hugmyndir um eigin yfírburði í menningarefnum einnig mikilvægt hlutverk við mómn þjóðarvit- undarinnar. Danir, sem gátu státað af dá- semdum Kaupmannahafnar og glæsibrag konungdæmisins, hneigðust til að líta á hina fátæku íslendinga sem vanþróaða sveita- durga. En íslendingar, sem höfðu óljósar hugmyndir um stöðu sína innan danska rik- isins, voru snöggir að andmæla hvers kyns ásökunum um nesjamennsku. í þessu liggja rætur menningarlegrar togstreitu. Sögurnar og sjálfstæðisbaráttan Rómantískir höfundar á 19. öld höfðu mik- inn áhuga á menningu miðalda og frum- stæðu, óspilltu sveitalífi. Eftir því sem leið á öldina og í byijun 20. aldar heilluðust Danir einnig af ljóma fortíðarinnar og fóru þá að sjá íslendinga í rómantísku ljósi og sýna þeim föðurlega umhyggju. En eins og Gunnar Karlsson hefur sagt var einfalt sveitalíf lengi fram eftir 20. öld of nálægt til að öðlast marga málsvara hérlendis.3 Það er grundvallarstaðreynd, eldri en rómantík 19. aldar, að þeir sem dást mest að einföldu sveitalífi hafa sjaldnast verið knúnir til að lifa slíku lífi sjálfir. Kaldur raunveruleiki sjálfsþurftarbúskapar og áhugi manna á að eiga hlutdeild í menningarlífi Evrópu höfðu djúptæk áhrif á íslenska borgarmennta- menn 20. aldar. Eins og nánar verður vikið að, fundu þekktir fræðimenn lausn á þeim vanda sem fólst í langvinnri leit að sjálfsmynd íslend- inga í Islendingasögum. Þeir túlkuðu mið- aldatextana með það fyrir augum að gera sem mest úr menningararfleifð þjóðarinnar. Áður höfðu menn litið svo á að sögumar væru leifar blómlegrar munnlegrar sagn- hefðar en nú fengu þær stöðu skrifaðra bókmennta og voru sagðar afurð einstæðrar bókmenntasköpunar á síðmiðöldum. Með breyttum skilningi á sögunum lögðu þjóð- emissinnaðir fræðimenn Islendinga áherslu á að menningarstig þjóðarinnar á miðöld- um hefði verið hátt í samanburði við aðrar Norðurlandaþjóðir. Þessi túlkun, sem eitt sinn gegndi mikilvægu hlutverki, hefur hins vegar dregið dilk á eftir sér. Með því að hafna hugmyndinni um rætur fomsagna í munnlegri sagnalist sjálfseignarbænda, bundu þessir þjóðernissinnuðu fræðimenn fomsögurnar of náið lærdómshefð fom- aldar og miðalda. Hvemig gat það nú gerst að íslendinga- sögum var beitt fyrir vagn þjóðemishyggju á 20. öld? Svarið er, að reyndar höfðu ís- lendingar notað fomsögurnar þegar frá upphafi sjálfstæðisbaráttunnar á 19. öld til að sýna fram á að þeir væru þjóð. Vopnaðir hinum mikla sagnasjóði gátu þeir sýnt fram á að íslendingar væm sérstök þjóð, annars eðlis en aðrir ósjálfstæðir þjóðernishópar á Norðurlöndum sem ekki áttu jafn eindregn- ar menningarsögulegar heimildir. Hér er ekki átt við Sama og Grænlendinga sem vom sviptir borgaralegum réttindum, held- ur þjóðir og þjóðabrot á borð við Færey- inga, sem hófu þjóðemisvakningu ekki að ráði fyrr en á 20. öld, og hinn dönskumæl- andi minnihluta á Skáni. Síðarnefndi hópurinn hefur ekki verið hluti sænska rík- TMM 1993:1 37
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.