Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 70

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 70
sem er kallað vinsældir. Hinir takmörkuðu möguleikar „á sölu á litlum markaði“ og það að skáldið geti aldrei orðið mjög vin- sælt á litlu málsvæði gerir listamanninn annaðhvort frjálsan innra með sér og í verk- um sínum eða smásmugulegan; oftast það. Um leið grípur hann hræðsla við allt, en einkum óttast hann um hag og orðstír sinn, vegna þess að smekkur ,,fjöldans“ eða hinna örfáu lesanda hefur tilhneigingu til að vera lítilla sanda og sæva á öllum sviðum. Slíkt er eðlilegt með hliðsjón af lögmáli aðstæðnanna. Ég hafði varla gert mér ljóst frelsið í spennitreyju þess málsvæðis sem ég átti heima á, þegar rann upp fyrir mér að sér- hver uppreisn eða tilraun til hennar innan textans mundi verða harla lítilfjörleg eða rétt til málamynda. Án stuðnings frá stóru svæði eða athafna á því verður engin bylt- ing gerð nema ef hún skyldi vera það eitt að hræra stöku sinnum í grautarpotti. Þetta er það sem íslenskt samfélag hefur gert sig að í hinum ýmsu og veikburða hræringum landsmála eftir stríðið: það hefur orðið í tímans rás að næstum ókennilegum einlit- um graut með hálfgerðu bragðleysi í eitt hundrað og þrjú þúsund ferkílómetra stór- um potti. Á þeim tíma þegar venjulegur íslenskur rithöfundur var í essinu sínu og sat sjálfsör- uggur við auða blaðið varð ótti við óþarfa brambolt innan textans að mínu helsta hug- arangri. Ég vissi að ég mundi aldrei fá það sem höfundi er nauðsyn, að fá stuðning frá stærri erlendum samfélögum t.d. með því að bækur hans yrðu þýddar. Samt óttaðist ég ekki það að verða einn á báti við mitt auða blað, ekki heldur það að ég yrði ein- hentur eða með tímanum þættist skáldskap- arbúkur minn ekki vita að vinstri hönd hans vissi hvað sú hægri væri að skrifa. Báðar voru frá fyrstu tíð handvissar um uppruna sinn og að getan væri samkvæm því. Ég þóttist vera glöggur á vilja beggja. Búknum á milli þeirra varð eðlilegt að skrifa fyrir sjálfan sig, en aðrir máttu líta á texta hans ef þeir vildu eða þorðu. Ég stundaði ekkert trúboð og hef bjargað mér þannig frá því sem oft er gripið til í samfélagi sem veit ekki hvemig það á að bregðast við manni sem hefur ekki sagt skilið við kórinn heldur hefur hann aldrei komið nálægt honum á raddæfingu. Ég hef aldrei látið það á mig fá, heldur fundist eðlilegt að þegar glaður kór syngur fyrir sína „textaþega" þá lætur hann eins og sá sé ekki til sem tautar og raular fyrir utan hann. Það er líka eðlilegt að kórar í útlöndum heyra ekki heldur raul- ið og telji hann þess vegna ekki til sinna radda. Vegir söngsins á vegum menningar- innar eru órannsakanlegir. Óttinn við textann eftir langa sambúð við hann Algengt er að skáldsagnahöfundar óttist að þeir lokist fyrir fullt og allt í gröf og kyrrð inni í texta sínum, að þeir múrist inn í orðavegginn og bíði þar bana. Algengara er samt að rithöfundar kunni þar prýðilega við sig í hleðslunni. Þá halda þeir að textinn sé orðinn hinn eini sanni og í miðju hans séu réttu hæfileikamir sem mynda eilífa kjam- ann. Þeir vilja þar af leiðandi troða honum upp á aðra sem endanlegri lausn, ýmist með því að beita rógi eða kappkosta að enginn komist að með sína, með nýja eða endur- skoðaða hugsun eða hugsanagang í texta á yfirráðasvæði þeirra. Þó eru til höfundar sem reyna að láta 60 TMM 1993:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.