Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 70

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 70
sem er kallað vinsældir. Hinir takmörkuðu möguleikar „á sölu á litlum markaði“ og það að skáldið geti aldrei orðið mjög vin- sælt á litlu málsvæði gerir listamanninn annaðhvort frjálsan innra með sér og í verk- um sínum eða smásmugulegan; oftast það. Um leið grípur hann hræðsla við allt, en einkum óttast hann um hag og orðstír sinn, vegna þess að smekkur ,,fjöldans“ eða hinna örfáu lesanda hefur tilhneigingu til að vera lítilla sanda og sæva á öllum sviðum. Slíkt er eðlilegt með hliðsjón af lögmáli aðstæðnanna. Ég hafði varla gert mér ljóst frelsið í spennitreyju þess málsvæðis sem ég átti heima á, þegar rann upp fyrir mér að sér- hver uppreisn eða tilraun til hennar innan textans mundi verða harla lítilfjörleg eða rétt til málamynda. Án stuðnings frá stóru svæði eða athafna á því verður engin bylt- ing gerð nema ef hún skyldi vera það eitt að hræra stöku sinnum í grautarpotti. Þetta er það sem íslenskt samfélag hefur gert sig að í hinum ýmsu og veikburða hræringum landsmála eftir stríðið: það hefur orðið í tímans rás að næstum ókennilegum einlit- um graut með hálfgerðu bragðleysi í eitt hundrað og þrjú þúsund ferkílómetra stór- um potti. Á þeim tíma þegar venjulegur íslenskur rithöfundur var í essinu sínu og sat sjálfsör- uggur við auða blaðið varð ótti við óþarfa brambolt innan textans að mínu helsta hug- arangri. Ég vissi að ég mundi aldrei fá það sem höfundi er nauðsyn, að fá stuðning frá stærri erlendum samfélögum t.d. með því að bækur hans yrðu þýddar. Samt óttaðist ég ekki það að verða einn á báti við mitt auða blað, ekki heldur það að ég yrði ein- hentur eða með tímanum þættist skáldskap- arbúkur minn ekki vita að vinstri hönd hans vissi hvað sú hægri væri að skrifa. Báðar voru frá fyrstu tíð handvissar um uppruna sinn og að getan væri samkvæm því. Ég þóttist vera glöggur á vilja beggja. Búknum á milli þeirra varð eðlilegt að skrifa fyrir sjálfan sig, en aðrir máttu líta á texta hans ef þeir vildu eða þorðu. Ég stundaði ekkert trúboð og hef bjargað mér þannig frá því sem oft er gripið til í samfélagi sem veit ekki hvemig það á að bregðast við manni sem hefur ekki sagt skilið við kórinn heldur hefur hann aldrei komið nálægt honum á raddæfingu. Ég hef aldrei látið það á mig fá, heldur fundist eðlilegt að þegar glaður kór syngur fyrir sína „textaþega" þá lætur hann eins og sá sé ekki til sem tautar og raular fyrir utan hann. Það er líka eðlilegt að kórar í útlöndum heyra ekki heldur raul- ið og telji hann þess vegna ekki til sinna radda. Vegir söngsins á vegum menningar- innar eru órannsakanlegir. Óttinn við textann eftir langa sambúð við hann Algengt er að skáldsagnahöfundar óttist að þeir lokist fyrir fullt og allt í gröf og kyrrð inni í texta sínum, að þeir múrist inn í orðavegginn og bíði þar bana. Algengara er samt að rithöfundar kunni þar prýðilega við sig í hleðslunni. Þá halda þeir að textinn sé orðinn hinn eini sanni og í miðju hans séu réttu hæfileikamir sem mynda eilífa kjam- ann. Þeir vilja þar af leiðandi troða honum upp á aðra sem endanlegri lausn, ýmist með því að beita rógi eða kappkosta að enginn komist að með sína, með nýja eða endur- skoðaða hugsun eða hugsanagang í texta á yfirráðasvæði þeirra. Þó eru til höfundar sem reyna að láta 60 TMM 1993:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.