Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 70

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 70
sem er kallað vinsældir. Hinir takmörkuðu möguleikar „á sölu á litlum markaði“ og það að skáldið geti aldrei orðið mjög vin- sælt á litlu málsvæði gerir listamanninn annaðhvort frjálsan innra með sér og í verk- um sínum eða smásmugulegan; oftast það. Um leið grípur hann hræðsla við allt, en einkum óttast hann um hag og orðstír sinn, vegna þess að smekkur ,,fjöldans“ eða hinna örfáu lesanda hefur tilhneigingu til að vera lítilla sanda og sæva á öllum sviðum. Slíkt er eðlilegt með hliðsjón af lögmáli aðstæðnanna. Ég hafði varla gert mér ljóst frelsið í spennitreyju þess málsvæðis sem ég átti heima á, þegar rann upp fyrir mér að sér- hver uppreisn eða tilraun til hennar innan textans mundi verða harla lítilfjörleg eða rétt til málamynda. Án stuðnings frá stóru svæði eða athafna á því verður engin bylt- ing gerð nema ef hún skyldi vera það eitt að hræra stöku sinnum í grautarpotti. Þetta er það sem íslenskt samfélag hefur gert sig að í hinum ýmsu og veikburða hræringum landsmála eftir stríðið: það hefur orðið í tímans rás að næstum ókennilegum einlit- um graut með hálfgerðu bragðleysi í eitt hundrað og þrjú þúsund ferkílómetra stór- um potti. Á þeim tíma þegar venjulegur íslenskur rithöfundur var í essinu sínu og sat sjálfsör- uggur við auða blaðið varð ótti við óþarfa brambolt innan textans að mínu helsta hug- arangri. Ég vissi að ég mundi aldrei fá það sem höfundi er nauðsyn, að fá stuðning frá stærri erlendum samfélögum t.d. með því að bækur hans yrðu þýddar. Samt óttaðist ég ekki það að verða einn á báti við mitt auða blað, ekki heldur það að ég yrði ein- hentur eða með tímanum þættist skáldskap- arbúkur minn ekki vita að vinstri hönd hans vissi hvað sú hægri væri að skrifa. Báðar voru frá fyrstu tíð handvissar um uppruna sinn og að getan væri samkvæm því. Ég þóttist vera glöggur á vilja beggja. Búknum á milli þeirra varð eðlilegt að skrifa fyrir sjálfan sig, en aðrir máttu líta á texta hans ef þeir vildu eða þorðu. Ég stundaði ekkert trúboð og hef bjargað mér þannig frá því sem oft er gripið til í samfélagi sem veit ekki hvemig það á að bregðast við manni sem hefur ekki sagt skilið við kórinn heldur hefur hann aldrei komið nálægt honum á raddæfingu. Ég hef aldrei látið það á mig fá, heldur fundist eðlilegt að þegar glaður kór syngur fyrir sína „textaþega" þá lætur hann eins og sá sé ekki til sem tautar og raular fyrir utan hann. Það er líka eðlilegt að kórar í útlöndum heyra ekki heldur raul- ið og telji hann þess vegna ekki til sinna radda. Vegir söngsins á vegum menningar- innar eru órannsakanlegir. Óttinn við textann eftir langa sambúð við hann Algengt er að skáldsagnahöfundar óttist að þeir lokist fyrir fullt og allt í gröf og kyrrð inni í texta sínum, að þeir múrist inn í orðavegginn og bíði þar bana. Algengara er samt að rithöfundar kunni þar prýðilega við sig í hleðslunni. Þá halda þeir að textinn sé orðinn hinn eini sanni og í miðju hans séu réttu hæfileikamir sem mynda eilífa kjam- ann. Þeir vilja þar af leiðandi troða honum upp á aðra sem endanlegri lausn, ýmist með því að beita rógi eða kappkosta að enginn komist að með sína, með nýja eða endur- skoðaða hugsun eða hugsanagang í texta á yfirráðasvæði þeirra. Þó eru til höfundar sem reyna að láta 60 TMM 1993:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.