Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Side 115

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Side 115
og orðið á ýmsan hátt sígildar, sjálfsagðar, og skapað eigin hefðir svo þær lúta sjálfum sér, tilbiðja sig og deyja, eða neita öllu heldur að viðurkenna dauða sinn, hafa listamenn gert sér grein fyrir hvað þeir standa andspænis miklum vanda, ef þeir eiga að geta siglt skipum nýrra hugtaka og stíls inn á næstu öld með listrænum árangri sem á framtíð fyrir sér í heimi þar sem allt er þekkt, bæði jörð og maður. f framtíðinni verður næstum óhugsandi að fara út í hið óþekkta, það sem áður var talið mesta ævintýri lífsins. Hið óþekkta verður úr sögunni. Fram að stefnu endurreisnarinnar á Ítalíu, sem náði hámarki og lognaðist útaf á fímmtándu öld, en breyttist í leikbrellulist, hafði tíðkast í listum stíll eða ákveðið viðhorf til ljótleikans. Það að sjá hið ljóta var að hafa tekið upp kristið fegurðarskyn. Á miðöldum ríkti sú skoðun að allt væri ljótt nema guð og ríki hans. Maðurinn var talinn syndum spillt vera, fædd í erfðasynd. Aðeins sálin í honum gat orðið fögur í jarðlífinu við ómælda guðrækni. En hún hafði alltaf ljóta umgerð, líkama sem engin leið var að fegra fyrr en hann deyr og breytist í þoku og kynleysi engilsins. Það var ekki af getuleysi málara á miðöldum að í málverkum þeirra voru menn færðir í stíl sem minnir á bæklun. Þetta var trúarlegt viðhorf til fegurðarinnar, sprottið af andlegum samanburði við það sem átti að bíða líkamans, menn losnuðu við hann í himnaríki. Bæklun er andstæð fegurð sálarinnar, sem er ósýnileg, og ríki guðs sem er líka ósýnilegt. Hið ósýnilega var fagurt og því áhersla lögð á táknið fyrir fegurð og dýrðina á himnum með miklum gyllingum á málverkunum. Himnaríki var náma ljóssins og þeirrar auðlegðar sem sálin lenti í, ef maðurinn hlýddi og stundaði guðrækni í jarðlífmu. Þessi fagurfræði, eða aðvörun til huglægrar fegurðar ef hún ætlar út af sporinu á vit jarðneskrar græðgi, náði líka til líkama Krists. Hann var dreginn inn í möndlulagað form, tákn guðsríkis og vors við Miðjarðarhafið, en lítill . eða enginn munur gerður á honum og líkömum syndaranna, sem hrutu til helvítis, eða hinna útvöldu sem stigu til himna í litameðferð í líki skýjafars og dulúðar; þannig klæddust þeir líkamsleysi. Þetta stafaði ekki af því að listmálarana skorti hæfileika til að greina á milli líkama Krists á jörðu eða á himni og annarra manna í verkum sínum, heldur var stíllinn, sem þeir aðhylltust og höfðu lært, orðinn það fastmótaður að hann réð vinnuaðferð- inni á svipaðan hátt og nú hefur sýnt sig og gerist í framúrstefnum frá fýrstu árum aldarinnar. Þær eru aðferðir sem hafa lenti í blindgötu án nýs eða endurnýjanlegs innihalds. Eftir að kenningar miðaldakirkjunnar hættu að vera allsráðandi, á tímum endurreisnarinnar, fóru málarar að sjá líkama Krists og manna frá sjónar- miði fegurðar sem er ekki óskylt auglýsingatækni nútímans, líkamar jarð- TMM 1996:3 113
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.