Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Page 115

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Page 115
og orðið á ýmsan hátt sígildar, sjálfsagðar, og skapað eigin hefðir svo þær lúta sjálfum sér, tilbiðja sig og deyja, eða neita öllu heldur að viðurkenna dauða sinn, hafa listamenn gert sér grein fyrir hvað þeir standa andspænis miklum vanda, ef þeir eiga að geta siglt skipum nýrra hugtaka og stíls inn á næstu öld með listrænum árangri sem á framtíð fyrir sér í heimi þar sem allt er þekkt, bæði jörð og maður. f framtíðinni verður næstum óhugsandi að fara út í hið óþekkta, það sem áður var talið mesta ævintýri lífsins. Hið óþekkta verður úr sögunni. Fram að stefnu endurreisnarinnar á Ítalíu, sem náði hámarki og lognaðist útaf á fímmtándu öld, en breyttist í leikbrellulist, hafði tíðkast í listum stíll eða ákveðið viðhorf til ljótleikans. Það að sjá hið ljóta var að hafa tekið upp kristið fegurðarskyn. Á miðöldum ríkti sú skoðun að allt væri ljótt nema guð og ríki hans. Maðurinn var talinn syndum spillt vera, fædd í erfðasynd. Aðeins sálin í honum gat orðið fögur í jarðlífinu við ómælda guðrækni. En hún hafði alltaf ljóta umgerð, líkama sem engin leið var að fegra fyrr en hann deyr og breytist í þoku og kynleysi engilsins. Það var ekki af getuleysi málara á miðöldum að í málverkum þeirra voru menn færðir í stíl sem minnir á bæklun. Þetta var trúarlegt viðhorf til fegurðarinnar, sprottið af andlegum samanburði við það sem átti að bíða líkamans, menn losnuðu við hann í himnaríki. Bæklun er andstæð fegurð sálarinnar, sem er ósýnileg, og ríki guðs sem er líka ósýnilegt. Hið ósýnilega var fagurt og því áhersla lögð á táknið fyrir fegurð og dýrðina á himnum með miklum gyllingum á málverkunum. Himnaríki var náma ljóssins og þeirrar auðlegðar sem sálin lenti í, ef maðurinn hlýddi og stundaði guðrækni í jarðlífmu. Þessi fagurfræði, eða aðvörun til huglægrar fegurðar ef hún ætlar út af sporinu á vit jarðneskrar græðgi, náði líka til líkama Krists. Hann var dreginn inn í möndlulagað form, tákn guðsríkis og vors við Miðjarðarhafið, en lítill . eða enginn munur gerður á honum og líkömum syndaranna, sem hrutu til helvítis, eða hinna útvöldu sem stigu til himna í litameðferð í líki skýjafars og dulúðar; þannig klæddust þeir líkamsleysi. Þetta stafaði ekki af því að listmálarana skorti hæfileika til að greina á milli líkama Krists á jörðu eða á himni og annarra manna í verkum sínum, heldur var stíllinn, sem þeir aðhylltust og höfðu lært, orðinn það fastmótaður að hann réð vinnuaðferð- inni á svipaðan hátt og nú hefur sýnt sig og gerist í framúrstefnum frá fýrstu árum aldarinnar. Þær eru aðferðir sem hafa lenti í blindgötu án nýs eða endurnýjanlegs innihalds. Eftir að kenningar miðaldakirkjunnar hættu að vera allsráðandi, á tímum endurreisnarinnar, fóru málarar að sjá líkama Krists og manna frá sjónar- miði fegurðar sem er ekki óskylt auglýsingatækni nútímans, líkamar jarð- TMM 1996:3 113
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.