Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Blaðsíða 115

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Blaðsíða 115
og orðið á ýmsan hátt sígildar, sjálfsagðar, og skapað eigin hefðir svo þær lúta sjálfum sér, tilbiðja sig og deyja, eða neita öllu heldur að viðurkenna dauða sinn, hafa listamenn gert sér grein fyrir hvað þeir standa andspænis miklum vanda, ef þeir eiga að geta siglt skipum nýrra hugtaka og stíls inn á næstu öld með listrænum árangri sem á framtíð fyrir sér í heimi þar sem allt er þekkt, bæði jörð og maður. f framtíðinni verður næstum óhugsandi að fara út í hið óþekkta, það sem áður var talið mesta ævintýri lífsins. Hið óþekkta verður úr sögunni. Fram að stefnu endurreisnarinnar á Ítalíu, sem náði hámarki og lognaðist útaf á fímmtándu öld, en breyttist í leikbrellulist, hafði tíðkast í listum stíll eða ákveðið viðhorf til ljótleikans. Það að sjá hið ljóta var að hafa tekið upp kristið fegurðarskyn. Á miðöldum ríkti sú skoðun að allt væri ljótt nema guð og ríki hans. Maðurinn var talinn syndum spillt vera, fædd í erfðasynd. Aðeins sálin í honum gat orðið fögur í jarðlífinu við ómælda guðrækni. En hún hafði alltaf ljóta umgerð, líkama sem engin leið var að fegra fyrr en hann deyr og breytist í þoku og kynleysi engilsins. Það var ekki af getuleysi málara á miðöldum að í málverkum þeirra voru menn færðir í stíl sem minnir á bæklun. Þetta var trúarlegt viðhorf til fegurðarinnar, sprottið af andlegum samanburði við það sem átti að bíða líkamans, menn losnuðu við hann í himnaríki. Bæklun er andstæð fegurð sálarinnar, sem er ósýnileg, og ríki guðs sem er líka ósýnilegt. Hið ósýnilega var fagurt og því áhersla lögð á táknið fyrir fegurð og dýrðina á himnum með miklum gyllingum á málverkunum. Himnaríki var náma ljóssins og þeirrar auðlegðar sem sálin lenti í, ef maðurinn hlýddi og stundaði guðrækni í jarðlífmu. Þessi fagurfræði, eða aðvörun til huglægrar fegurðar ef hún ætlar út af sporinu á vit jarðneskrar græðgi, náði líka til líkama Krists. Hann var dreginn inn í möndlulagað form, tákn guðsríkis og vors við Miðjarðarhafið, en lítill . eða enginn munur gerður á honum og líkömum syndaranna, sem hrutu til helvítis, eða hinna útvöldu sem stigu til himna í litameðferð í líki skýjafars og dulúðar; þannig klæddust þeir líkamsleysi. Þetta stafaði ekki af því að listmálarana skorti hæfileika til að greina á milli líkama Krists á jörðu eða á himni og annarra manna í verkum sínum, heldur var stíllinn, sem þeir aðhylltust og höfðu lært, orðinn það fastmótaður að hann réð vinnuaðferð- inni á svipaðan hátt og nú hefur sýnt sig og gerist í framúrstefnum frá fýrstu árum aldarinnar. Þær eru aðferðir sem hafa lenti í blindgötu án nýs eða endurnýjanlegs innihalds. Eftir að kenningar miðaldakirkjunnar hættu að vera allsráðandi, á tímum endurreisnarinnar, fóru málarar að sjá líkama Krists og manna frá sjónar- miði fegurðar sem er ekki óskylt auglýsingatækni nútímans, líkamar jarð- TMM 1996:3 113
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.