Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Síða 115

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Síða 115
og orðið á ýmsan hátt sígildar, sjálfsagðar, og skapað eigin hefðir svo þær lúta sjálfum sér, tilbiðja sig og deyja, eða neita öllu heldur að viðurkenna dauða sinn, hafa listamenn gert sér grein fyrir hvað þeir standa andspænis miklum vanda, ef þeir eiga að geta siglt skipum nýrra hugtaka og stíls inn á næstu öld með listrænum árangri sem á framtíð fyrir sér í heimi þar sem allt er þekkt, bæði jörð og maður. f framtíðinni verður næstum óhugsandi að fara út í hið óþekkta, það sem áður var talið mesta ævintýri lífsins. Hið óþekkta verður úr sögunni. Fram að stefnu endurreisnarinnar á Ítalíu, sem náði hámarki og lognaðist útaf á fímmtándu öld, en breyttist í leikbrellulist, hafði tíðkast í listum stíll eða ákveðið viðhorf til ljótleikans. Það að sjá hið ljóta var að hafa tekið upp kristið fegurðarskyn. Á miðöldum ríkti sú skoðun að allt væri ljótt nema guð og ríki hans. Maðurinn var talinn syndum spillt vera, fædd í erfðasynd. Aðeins sálin í honum gat orðið fögur í jarðlífinu við ómælda guðrækni. En hún hafði alltaf ljóta umgerð, líkama sem engin leið var að fegra fyrr en hann deyr og breytist í þoku og kynleysi engilsins. Það var ekki af getuleysi málara á miðöldum að í málverkum þeirra voru menn færðir í stíl sem minnir á bæklun. Þetta var trúarlegt viðhorf til fegurðarinnar, sprottið af andlegum samanburði við það sem átti að bíða líkamans, menn losnuðu við hann í himnaríki. Bæklun er andstæð fegurð sálarinnar, sem er ósýnileg, og ríki guðs sem er líka ósýnilegt. Hið ósýnilega var fagurt og því áhersla lögð á táknið fyrir fegurð og dýrðina á himnum með miklum gyllingum á málverkunum. Himnaríki var náma ljóssins og þeirrar auðlegðar sem sálin lenti í, ef maðurinn hlýddi og stundaði guðrækni í jarðlífmu. Þessi fagurfræði, eða aðvörun til huglægrar fegurðar ef hún ætlar út af sporinu á vit jarðneskrar græðgi, náði líka til líkama Krists. Hann var dreginn inn í möndlulagað form, tákn guðsríkis og vors við Miðjarðarhafið, en lítill . eða enginn munur gerður á honum og líkömum syndaranna, sem hrutu til helvítis, eða hinna útvöldu sem stigu til himna í litameðferð í líki skýjafars og dulúðar; þannig klæddust þeir líkamsleysi. Þetta stafaði ekki af því að listmálarana skorti hæfileika til að greina á milli líkama Krists á jörðu eða á himni og annarra manna í verkum sínum, heldur var stíllinn, sem þeir aðhylltust og höfðu lært, orðinn það fastmótaður að hann réð vinnuaðferð- inni á svipaðan hátt og nú hefur sýnt sig og gerist í framúrstefnum frá fýrstu árum aldarinnar. Þær eru aðferðir sem hafa lenti í blindgötu án nýs eða endurnýjanlegs innihalds. Eftir að kenningar miðaldakirkjunnar hættu að vera allsráðandi, á tímum endurreisnarinnar, fóru málarar að sjá líkama Krists og manna frá sjónar- miði fegurðar sem er ekki óskylt auglýsingatækni nútímans, líkamar jarð- TMM 1996:3 113
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.