Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Side 130

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Side 130
ekki kastað fyrir róða. Heildin er þarna en hún er óskiljanleg, hún er „háleit“. Ég held að lesandi Gyrðis standi alltaf þarna, skiljandi án þess að skilja. Sögur hans fela í sér tilfinningu fyrir afli sem ekki er hægt að koma í orð en er þarna samt. í fyrri textum hans, t.d. í Blitíd- fugl/svartflug (1986) eða Gangandi íkorni (1987) var þetta afl án nokkurs vafa heimsendirinn. Hin yfirvofandi endalok sem í sjálfu sér var ekki hægt að setja á svið í endanleik sínum nema sem útþurrkun alls þess sem við þekktum. Slík útþurrkun er hins vegar ætíð svo alger og endanleg að það er ekki hægt að koma henni í orð. 1 stuttu textunum ffá tíunda áratugnum er skilningslömun lesandans jafhvel enn meiri, einfaldlega vegna þess að það er ekki nein stefna greinanleg í átt til útþurrkunarinnar. Sagan „Þreyta“ sem rýnt var í hér að ofan er gott dæmi um þennan mark- miðsskort. Hún lýsir ástandi sem er án aðdraganda eða röklegarar kveikju og sem virðist ekki eiga sér annað markmið en dauðann en samt er dauðinn fjarver- andi og reyndar eru áhöld um hvort lífið sé það ekki líka. Skilningsleysið hjá Gyrði er hluti af fagurfræðilegu og þekkingarfræðilegu vandamáli sem setur mikinn svip á nýöldina. Það felst í að hinn afhelgaði maður er stöðugt að glíma við að setja fram tengsl sín við heimssýn sína, menningu sína og sig sjálfan án þess að eiga upp á lögbundnar ffamsetningar- myndir gamla skipulagsins að hlaupa. Um leið og hann ber ábyrgð á sjálfum sér verður fagurfr æðilegur ff amsetning- armáti á höfuðhugmyndum hans eins og sögunni, sjálfstæðinu, framþróun- inni og frelsinu að finna sér nýjan farveg sem er í samræmi við eðli hugmynd- anna. Því er hið fagurffæðilega vanda- mál tjáningarinnar á altækum fýrir- brigðum: á dauðanum, hvarfinu eða ffelsinu ekki síður siðferðilegt vanda- mál. Gyrðir hafnar því að nota tákn iðn- aðar, rannsókna og fjármagns sem nýja miðju réttlætingar í stað miðju gamla skipulagsins en vinnur áfram með „leif- ar“ þess, með brot trúar, náttúru og líf- mögnunar. Hann hafnar táknum efna- hagsskipulagsins, einfaldlega vegna þess að þau eru það afl sem brýtur niður þann heim sem hann lýsir í sínu brota- kennda formi. Enda eru þessi tákn sjálf brot. Þau eiga fullt í fangi með að breiða yfir eigin mótsagnir og sannfæra um að þau séu rökleg. Þau eiga fullt í fangi með að vera í senn byggð á „gefinni“ óskyn- semi mannsins í baráttu hans fyrir auði og hagsæld og skynsemi rannsókna, langtímamarkmiða og fjárfestingar sem nauðsynleg er til að halda kerfinu saman og bæta það, jafnvel þótt þeir sem beita þessum táknum fyrir sig þori sjaldnast að viðurkenna slíkar mótsagnir. Á hinn bóginn er skilningsleysið ljóst í sínu mótsagnakennda eðli. Það blekkir eng- an með tilbúinni rökvísi. Vonarstjama? Að öðrum sögum bókarinnar ólöstuð- um er sagan „Annar draumur Stjörnu Odda“ að mínum dómi þeirra mögnuð- ust. Svipað og í „Þreytu“ sofnar Stjörnu Oddi, dreymir skelfilegan draum en fýllist gleði þegar hann vaknar og sér að draumurinn er aðeins draumur. Samt er aUt breytt: Þegar hann snýr aftur til bæj- ar eru allir á bak og burt. „„Farin! Hvers- vegna?“ Hróp hans bergmála undir festingunni. En fólkið er enn álútt og virðist steinrunnið í bátnum sem sígur fjær, í átt til fastalandsins, án þess þó að nokkur sitji undir árum“ (bls. 12). Stjörnu Oddi finnur „heltaka sig þungsinni sem er alger andstæða gleð- innar sem greip hann þegar hann vakn- 128 TMM 1996:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.