Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Qupperneq 130

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Qupperneq 130
ekki kastað fyrir róða. Heildin er þarna en hún er óskiljanleg, hún er „háleit“. Ég held að lesandi Gyrðis standi alltaf þarna, skiljandi án þess að skilja. Sögur hans fela í sér tilfinningu fyrir afli sem ekki er hægt að koma í orð en er þarna samt. í fyrri textum hans, t.d. í Blitíd- fugl/svartflug (1986) eða Gangandi íkorni (1987) var þetta afl án nokkurs vafa heimsendirinn. Hin yfirvofandi endalok sem í sjálfu sér var ekki hægt að setja á svið í endanleik sínum nema sem útþurrkun alls þess sem við þekktum. Slík útþurrkun er hins vegar ætíð svo alger og endanleg að það er ekki hægt að koma henni í orð. 1 stuttu textunum ffá tíunda áratugnum er skilningslömun lesandans jafhvel enn meiri, einfaldlega vegna þess að það er ekki nein stefna greinanleg í átt til útþurrkunarinnar. Sagan „Þreyta“ sem rýnt var í hér að ofan er gott dæmi um þennan mark- miðsskort. Hún lýsir ástandi sem er án aðdraganda eða röklegarar kveikju og sem virðist ekki eiga sér annað markmið en dauðann en samt er dauðinn fjarver- andi og reyndar eru áhöld um hvort lífið sé það ekki líka. Skilningsleysið hjá Gyrði er hluti af fagurfræðilegu og þekkingarfræðilegu vandamáli sem setur mikinn svip á nýöldina. Það felst í að hinn afhelgaði maður er stöðugt að glíma við að setja fram tengsl sín við heimssýn sína, menningu sína og sig sjálfan án þess að eiga upp á lögbundnar ffamsetningar- myndir gamla skipulagsins að hlaupa. Um leið og hann ber ábyrgð á sjálfum sér verður fagurfr æðilegur ff amsetning- armáti á höfuðhugmyndum hans eins og sögunni, sjálfstæðinu, framþróun- inni og frelsinu að finna sér nýjan farveg sem er í samræmi við eðli hugmynd- anna. Því er hið fagurffæðilega vanda- mál tjáningarinnar á altækum fýrir- brigðum: á dauðanum, hvarfinu eða ffelsinu ekki síður siðferðilegt vanda- mál. Gyrðir hafnar því að nota tákn iðn- aðar, rannsókna og fjármagns sem nýja miðju réttlætingar í stað miðju gamla skipulagsins en vinnur áfram með „leif- ar“ þess, með brot trúar, náttúru og líf- mögnunar. Hann hafnar táknum efna- hagsskipulagsins, einfaldlega vegna þess að þau eru það afl sem brýtur niður þann heim sem hann lýsir í sínu brota- kennda formi. Enda eru þessi tákn sjálf brot. Þau eiga fullt í fangi með að breiða yfir eigin mótsagnir og sannfæra um að þau séu rökleg. Þau eiga fullt í fangi með að vera í senn byggð á „gefinni“ óskyn- semi mannsins í baráttu hans fyrir auði og hagsæld og skynsemi rannsókna, langtímamarkmiða og fjárfestingar sem nauðsynleg er til að halda kerfinu saman og bæta það, jafnvel þótt þeir sem beita þessum táknum fyrir sig þori sjaldnast að viðurkenna slíkar mótsagnir. Á hinn bóginn er skilningsleysið ljóst í sínu mótsagnakennda eðli. Það blekkir eng- an með tilbúinni rökvísi. Vonarstjama? Að öðrum sögum bókarinnar ólöstuð- um er sagan „Annar draumur Stjörnu Odda“ að mínum dómi þeirra mögnuð- ust. Svipað og í „Þreytu“ sofnar Stjörnu Oddi, dreymir skelfilegan draum en fýllist gleði þegar hann vaknar og sér að draumurinn er aðeins draumur. Samt er aUt breytt: Þegar hann snýr aftur til bæj- ar eru allir á bak og burt. „„Farin! Hvers- vegna?“ Hróp hans bergmála undir festingunni. En fólkið er enn álútt og virðist steinrunnið í bátnum sem sígur fjær, í átt til fastalandsins, án þess þó að nokkur sitji undir árum“ (bls. 12). Stjörnu Oddi finnur „heltaka sig þungsinni sem er alger andstæða gleð- innar sem greip hann þegar hann vakn- 128 TMM 1996:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.