Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Blaðsíða 130

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Blaðsíða 130
ekki kastað fyrir róða. Heildin er þarna en hún er óskiljanleg, hún er „háleit“. Ég held að lesandi Gyrðis standi alltaf þarna, skiljandi án þess að skilja. Sögur hans fela í sér tilfinningu fyrir afli sem ekki er hægt að koma í orð en er þarna samt. í fyrri textum hans, t.d. í Blitíd- fugl/svartflug (1986) eða Gangandi íkorni (1987) var þetta afl án nokkurs vafa heimsendirinn. Hin yfirvofandi endalok sem í sjálfu sér var ekki hægt að setja á svið í endanleik sínum nema sem útþurrkun alls þess sem við þekktum. Slík útþurrkun er hins vegar ætíð svo alger og endanleg að það er ekki hægt að koma henni í orð. 1 stuttu textunum ffá tíunda áratugnum er skilningslömun lesandans jafhvel enn meiri, einfaldlega vegna þess að það er ekki nein stefna greinanleg í átt til útþurrkunarinnar. Sagan „Þreyta“ sem rýnt var í hér að ofan er gott dæmi um þennan mark- miðsskort. Hún lýsir ástandi sem er án aðdraganda eða röklegarar kveikju og sem virðist ekki eiga sér annað markmið en dauðann en samt er dauðinn fjarver- andi og reyndar eru áhöld um hvort lífið sé það ekki líka. Skilningsleysið hjá Gyrði er hluti af fagurfræðilegu og þekkingarfræðilegu vandamáli sem setur mikinn svip á nýöldina. Það felst í að hinn afhelgaði maður er stöðugt að glíma við að setja fram tengsl sín við heimssýn sína, menningu sína og sig sjálfan án þess að eiga upp á lögbundnar ffamsetningar- myndir gamla skipulagsins að hlaupa. Um leið og hann ber ábyrgð á sjálfum sér verður fagurfr æðilegur ff amsetning- armáti á höfuðhugmyndum hans eins og sögunni, sjálfstæðinu, framþróun- inni og frelsinu að finna sér nýjan farveg sem er í samræmi við eðli hugmynd- anna. Því er hið fagurffæðilega vanda- mál tjáningarinnar á altækum fýrir- brigðum: á dauðanum, hvarfinu eða ffelsinu ekki síður siðferðilegt vanda- mál. Gyrðir hafnar því að nota tákn iðn- aðar, rannsókna og fjármagns sem nýja miðju réttlætingar í stað miðju gamla skipulagsins en vinnur áfram með „leif- ar“ þess, með brot trúar, náttúru og líf- mögnunar. Hann hafnar táknum efna- hagsskipulagsins, einfaldlega vegna þess að þau eru það afl sem brýtur niður þann heim sem hann lýsir í sínu brota- kennda formi. Enda eru þessi tákn sjálf brot. Þau eiga fullt í fangi með að breiða yfir eigin mótsagnir og sannfæra um að þau séu rökleg. Þau eiga fullt í fangi með að vera í senn byggð á „gefinni“ óskyn- semi mannsins í baráttu hans fyrir auði og hagsæld og skynsemi rannsókna, langtímamarkmiða og fjárfestingar sem nauðsynleg er til að halda kerfinu saman og bæta það, jafnvel þótt þeir sem beita þessum táknum fyrir sig þori sjaldnast að viðurkenna slíkar mótsagnir. Á hinn bóginn er skilningsleysið ljóst í sínu mótsagnakennda eðli. Það blekkir eng- an með tilbúinni rökvísi. Vonarstjama? Að öðrum sögum bókarinnar ólöstuð- um er sagan „Annar draumur Stjörnu Odda“ að mínum dómi þeirra mögnuð- ust. Svipað og í „Þreytu“ sofnar Stjörnu Oddi, dreymir skelfilegan draum en fýllist gleði þegar hann vaknar og sér að draumurinn er aðeins draumur. Samt er aUt breytt: Þegar hann snýr aftur til bæj- ar eru allir á bak og burt. „„Farin! Hvers- vegna?“ Hróp hans bergmála undir festingunni. En fólkið er enn álútt og virðist steinrunnið í bátnum sem sígur fjær, í átt til fastalandsins, án þess þó að nokkur sitji undir árum“ (bls. 12). Stjörnu Oddi finnur „heltaka sig þungsinni sem er alger andstæða gleð- innar sem greip hann þegar hann vakn- 128 TMM 1996:3
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.