Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Page 130

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Page 130
ekki kastað fyrir róða. Heildin er þarna en hún er óskiljanleg, hún er „háleit“. Ég held að lesandi Gyrðis standi alltaf þarna, skiljandi án þess að skilja. Sögur hans fela í sér tilfinningu fyrir afli sem ekki er hægt að koma í orð en er þarna samt. í fyrri textum hans, t.d. í Blitíd- fugl/svartflug (1986) eða Gangandi íkorni (1987) var þetta afl án nokkurs vafa heimsendirinn. Hin yfirvofandi endalok sem í sjálfu sér var ekki hægt að setja á svið í endanleik sínum nema sem útþurrkun alls þess sem við þekktum. Slík útþurrkun er hins vegar ætíð svo alger og endanleg að það er ekki hægt að koma henni í orð. 1 stuttu textunum ffá tíunda áratugnum er skilningslömun lesandans jafhvel enn meiri, einfaldlega vegna þess að það er ekki nein stefna greinanleg í átt til útþurrkunarinnar. Sagan „Þreyta“ sem rýnt var í hér að ofan er gott dæmi um þennan mark- miðsskort. Hún lýsir ástandi sem er án aðdraganda eða röklegarar kveikju og sem virðist ekki eiga sér annað markmið en dauðann en samt er dauðinn fjarver- andi og reyndar eru áhöld um hvort lífið sé það ekki líka. Skilningsleysið hjá Gyrði er hluti af fagurfræðilegu og þekkingarfræðilegu vandamáli sem setur mikinn svip á nýöldina. Það felst í að hinn afhelgaði maður er stöðugt að glíma við að setja fram tengsl sín við heimssýn sína, menningu sína og sig sjálfan án þess að eiga upp á lögbundnar ffamsetningar- myndir gamla skipulagsins að hlaupa. Um leið og hann ber ábyrgð á sjálfum sér verður fagurfr æðilegur ff amsetning- armáti á höfuðhugmyndum hans eins og sögunni, sjálfstæðinu, framþróun- inni og frelsinu að finna sér nýjan farveg sem er í samræmi við eðli hugmynd- anna. Því er hið fagurffæðilega vanda- mál tjáningarinnar á altækum fýrir- brigðum: á dauðanum, hvarfinu eða ffelsinu ekki síður siðferðilegt vanda- mál. Gyrðir hafnar því að nota tákn iðn- aðar, rannsókna og fjármagns sem nýja miðju réttlætingar í stað miðju gamla skipulagsins en vinnur áfram með „leif- ar“ þess, með brot trúar, náttúru og líf- mögnunar. Hann hafnar táknum efna- hagsskipulagsins, einfaldlega vegna þess að þau eru það afl sem brýtur niður þann heim sem hann lýsir í sínu brota- kennda formi. Enda eru þessi tákn sjálf brot. Þau eiga fullt í fangi með að breiða yfir eigin mótsagnir og sannfæra um að þau séu rökleg. Þau eiga fullt í fangi með að vera í senn byggð á „gefinni“ óskyn- semi mannsins í baráttu hans fyrir auði og hagsæld og skynsemi rannsókna, langtímamarkmiða og fjárfestingar sem nauðsynleg er til að halda kerfinu saman og bæta það, jafnvel þótt þeir sem beita þessum táknum fyrir sig þori sjaldnast að viðurkenna slíkar mótsagnir. Á hinn bóginn er skilningsleysið ljóst í sínu mótsagnakennda eðli. Það blekkir eng- an með tilbúinni rökvísi. Vonarstjama? Að öðrum sögum bókarinnar ólöstuð- um er sagan „Annar draumur Stjörnu Odda“ að mínum dómi þeirra mögnuð- ust. Svipað og í „Þreytu“ sofnar Stjörnu Oddi, dreymir skelfilegan draum en fýllist gleði þegar hann vaknar og sér að draumurinn er aðeins draumur. Samt er aUt breytt: Þegar hann snýr aftur til bæj- ar eru allir á bak og burt. „„Farin! Hvers- vegna?“ Hróp hans bergmála undir festingunni. En fólkið er enn álútt og virðist steinrunnið í bátnum sem sígur fjær, í átt til fastalandsins, án þess þó að nokkur sitji undir árum“ (bls. 12). Stjörnu Oddi finnur „heltaka sig þungsinni sem er alger andstæða gleð- innar sem greip hann þegar hann vakn- 128 TMM 1996:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.