Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Side 19

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Side 19
EINKAVÆÐING TEXTANS Lífi tiltekins einstaklings er veitt í farveg með rituðu máli. Það er sett í sam- hengi við líf annarra einstaklinga, líf ættar, héraðs, sveitar, þorps, samfélags og þjóðar. Einstaklingurinn er staðsettur og eiginleikar hans dregnir fram í dagsljósið og skoðaðir í ljósi hugmynda samfélagsins um sjálft sig og kjörin sem það býr þegnum sínum. Hér á landi er það talið til mannréttinda að fá um sig minningargrein. „Það verður einhver að skrifa eftir hann/hana“, er gjarnan viðkvæðið þegar einhver er kvaddur hinstu kveðju - fyrr er kveðjan ekki fullkomnuð. Vanti minningar- greinina er engu líkara en að líf viðkomandi einstaklings hafi verið merkingar- laust, jafnvel marklaust. Minningargreinin er einn mikilvægasti liðurinn í margháttuðum helgisiðum sem allir miða að því að sigra dauðann. Hið ritaða orð er samkvæmt þessum þankagangi svo þungvægt að það megnar að veita dánum einstaklingi það sem er eftirsóknarverðast af öllu: orðstír, því hann deyr aldregi. Mikilvægast er með öðrum orðum að hjálpa einstaklingnum til að kveðja með sæmd. Stundum kann manni svo að virðast að hver sá sem fell- ur ffá hér á landi sé umsvifalaust tekinn í dýrlinga tölu, sé kanoniseraður. Það má til sanns vegar færa og raunar ekkert nema gott um það að segja - það er mikill misskilningur að raunsæiskrafan skuli ríkja ofar öllu í rituðum bautasteinum. En það sem mig langar til að undirstrika hér er þó ffemur hitt: minningargreinar eru að mínu mati mikilvægur vitnisburður um íslenskar bókmenntir eins og þær eru stundaðar í lok tuttugustu aldarinnar, þær eru vitnisburður um samband fólks og texta, um fólk í texta, texta í fólki; textafólk. Nú kynni sjálfsagt einhver að ætla að næst liggi fyrir hjá mér að vitna til Steins Steinars og segja: hið hefðbundna minningargreinaform er nú loksins dautt. Því fer að vísu fjarri eins og daglega sést í Morgunblaðinu þar sem enn er skrifuð af fími þessi vandmeðfarna ritsmíð sem einkennist umffam allt af virðuleika og fágun og mátulega tempruðum tilfmningum. En sem ákafur lesandi og unnandi minningargreina til margra ára þykist ég þó hafa veitt því athygli að nýr tónn og nýr stíll hefur smám saman verið að ryðja sér til rúms hjá sífellt fleirum. Hin nýja minningargrein er gerólík þeirri gömlu í einu og öllu. Hún er bréf til hins látna. Þar er hann ávarpaður og honum oft tjáð hvað hann tók sér fyrir hendur um dagana, þannig er jafnvel algengt að sjá setn- ingar á borð við „síðan fórst þú til Raufarhafnar og stofnaðir þar trésmíða- verkstæði" eins og viðkomandi væri ekki fullkunnugt um það ef hann væri ekki dauður. Yfirleitt er þó ekki hirt um að rekja æviferil fólks í þessum ávarpsstíl heldur er viðkomandi sagt frá því hversu góð manneskja hún hafi verið, hversu bréfritari sakni hennar, hversu vænt bréfritara þótti um hana, og er þá jafnan vísað til umönnunar og aðhlynningar þess látna, enda oftar en ekki barnabörn sem skrifa, jafnvel börn í seinni tíð, jafnvel makar. Þetta er ekki dregið fram hér til að lasta þessi skrif og fjarri sé það mér að skopast að TMM 1999:2 www.mm.is 17
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.