Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Síða 19

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Síða 19
EINKAVÆÐING TEXTANS Lífi tiltekins einstaklings er veitt í farveg með rituðu máli. Það er sett í sam- hengi við líf annarra einstaklinga, líf ættar, héraðs, sveitar, þorps, samfélags og þjóðar. Einstaklingurinn er staðsettur og eiginleikar hans dregnir fram í dagsljósið og skoðaðir í ljósi hugmynda samfélagsins um sjálft sig og kjörin sem það býr þegnum sínum. Hér á landi er það talið til mannréttinda að fá um sig minningargrein. „Það verður einhver að skrifa eftir hann/hana“, er gjarnan viðkvæðið þegar einhver er kvaddur hinstu kveðju - fyrr er kveðjan ekki fullkomnuð. Vanti minningar- greinina er engu líkara en að líf viðkomandi einstaklings hafi verið merkingar- laust, jafnvel marklaust. Minningargreinin er einn mikilvægasti liðurinn í margháttuðum helgisiðum sem allir miða að því að sigra dauðann. Hið ritaða orð er samkvæmt þessum þankagangi svo þungvægt að það megnar að veita dánum einstaklingi það sem er eftirsóknarverðast af öllu: orðstír, því hann deyr aldregi. Mikilvægast er með öðrum orðum að hjálpa einstaklingnum til að kveðja með sæmd. Stundum kann manni svo að virðast að hver sá sem fell- ur ffá hér á landi sé umsvifalaust tekinn í dýrlinga tölu, sé kanoniseraður. Það má til sanns vegar færa og raunar ekkert nema gott um það að segja - það er mikill misskilningur að raunsæiskrafan skuli ríkja ofar öllu í rituðum bautasteinum. En það sem mig langar til að undirstrika hér er þó ffemur hitt: minningargreinar eru að mínu mati mikilvægur vitnisburður um íslenskar bókmenntir eins og þær eru stundaðar í lok tuttugustu aldarinnar, þær eru vitnisburður um samband fólks og texta, um fólk í texta, texta í fólki; textafólk. Nú kynni sjálfsagt einhver að ætla að næst liggi fyrir hjá mér að vitna til Steins Steinars og segja: hið hefðbundna minningargreinaform er nú loksins dautt. Því fer að vísu fjarri eins og daglega sést í Morgunblaðinu þar sem enn er skrifuð af fími þessi vandmeðfarna ritsmíð sem einkennist umffam allt af virðuleika og fágun og mátulega tempruðum tilfmningum. En sem ákafur lesandi og unnandi minningargreina til margra ára þykist ég þó hafa veitt því athygli að nýr tónn og nýr stíll hefur smám saman verið að ryðja sér til rúms hjá sífellt fleirum. Hin nýja minningargrein er gerólík þeirri gömlu í einu og öllu. Hún er bréf til hins látna. Þar er hann ávarpaður og honum oft tjáð hvað hann tók sér fyrir hendur um dagana, þannig er jafnvel algengt að sjá setn- ingar á borð við „síðan fórst þú til Raufarhafnar og stofnaðir þar trésmíða- verkstæði" eins og viðkomandi væri ekki fullkunnugt um það ef hann væri ekki dauður. Yfirleitt er þó ekki hirt um að rekja æviferil fólks í þessum ávarpsstíl heldur er viðkomandi sagt frá því hversu góð manneskja hún hafi verið, hversu bréfritari sakni hennar, hversu vænt bréfritara þótti um hana, og er þá jafnan vísað til umönnunar og aðhlynningar þess látna, enda oftar en ekki barnabörn sem skrifa, jafnvel börn í seinni tíð, jafnvel makar. Þetta er ekki dregið fram hér til að lasta þessi skrif og fjarri sé það mér að skopast að TMM 1999:2 www.mm.is 17
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.