Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Blaðsíða 19

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Blaðsíða 19
EINKAVÆÐING TEXTANS Lífi tiltekins einstaklings er veitt í farveg með rituðu máli. Það er sett í sam- hengi við líf annarra einstaklinga, líf ættar, héraðs, sveitar, þorps, samfélags og þjóðar. Einstaklingurinn er staðsettur og eiginleikar hans dregnir fram í dagsljósið og skoðaðir í ljósi hugmynda samfélagsins um sjálft sig og kjörin sem það býr þegnum sínum. Hér á landi er það talið til mannréttinda að fá um sig minningargrein. „Það verður einhver að skrifa eftir hann/hana“, er gjarnan viðkvæðið þegar einhver er kvaddur hinstu kveðju - fyrr er kveðjan ekki fullkomnuð. Vanti minningar- greinina er engu líkara en að líf viðkomandi einstaklings hafi verið merkingar- laust, jafnvel marklaust. Minningargreinin er einn mikilvægasti liðurinn í margháttuðum helgisiðum sem allir miða að því að sigra dauðann. Hið ritaða orð er samkvæmt þessum þankagangi svo þungvægt að það megnar að veita dánum einstaklingi það sem er eftirsóknarverðast af öllu: orðstír, því hann deyr aldregi. Mikilvægast er með öðrum orðum að hjálpa einstaklingnum til að kveðja með sæmd. Stundum kann manni svo að virðast að hver sá sem fell- ur ffá hér á landi sé umsvifalaust tekinn í dýrlinga tölu, sé kanoniseraður. Það má til sanns vegar færa og raunar ekkert nema gott um það að segja - það er mikill misskilningur að raunsæiskrafan skuli ríkja ofar öllu í rituðum bautasteinum. En það sem mig langar til að undirstrika hér er þó ffemur hitt: minningargreinar eru að mínu mati mikilvægur vitnisburður um íslenskar bókmenntir eins og þær eru stundaðar í lok tuttugustu aldarinnar, þær eru vitnisburður um samband fólks og texta, um fólk í texta, texta í fólki; textafólk. Nú kynni sjálfsagt einhver að ætla að næst liggi fyrir hjá mér að vitna til Steins Steinars og segja: hið hefðbundna minningargreinaform er nú loksins dautt. Því fer að vísu fjarri eins og daglega sést í Morgunblaðinu þar sem enn er skrifuð af fími þessi vandmeðfarna ritsmíð sem einkennist umffam allt af virðuleika og fágun og mátulega tempruðum tilfmningum. En sem ákafur lesandi og unnandi minningargreina til margra ára þykist ég þó hafa veitt því athygli að nýr tónn og nýr stíll hefur smám saman verið að ryðja sér til rúms hjá sífellt fleirum. Hin nýja minningargrein er gerólík þeirri gömlu í einu og öllu. Hún er bréf til hins látna. Þar er hann ávarpaður og honum oft tjáð hvað hann tók sér fyrir hendur um dagana, þannig er jafnvel algengt að sjá setn- ingar á borð við „síðan fórst þú til Raufarhafnar og stofnaðir þar trésmíða- verkstæði" eins og viðkomandi væri ekki fullkunnugt um það ef hann væri ekki dauður. Yfirleitt er þó ekki hirt um að rekja æviferil fólks í þessum ávarpsstíl heldur er viðkomandi sagt frá því hversu góð manneskja hún hafi verið, hversu bréfritari sakni hennar, hversu vænt bréfritara þótti um hana, og er þá jafnan vísað til umönnunar og aðhlynningar þess látna, enda oftar en ekki barnabörn sem skrifa, jafnvel börn í seinni tíð, jafnvel makar. Þetta er ekki dregið fram hér til að lasta þessi skrif og fjarri sé það mér að skopast að TMM 1999:2 www.mm.is 17
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.