Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Blaðsíða 28

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Blaðsíða 28
ÁRNl BERGMANN Haustið 1826 kallaði Nikulás fyrsti Púshkín fyrir sig, létti af honum átt- hagafjötrum í Mikhajlovskoje og bauðst sjálfur til að verða hans einkarit- skoðari. Það átti eftir að reynast skáldinu erfiður og vafasamur heiður eins og síðar verður vikið að.1831 kvæntist hann Natölju Gontsjarovu - sama árið og hann lauk við frægasta verk sitt, ljóðsöguna Jevgeníj Onegín. Síðustu ár skammrar æfi voru honum um margt erfið: skáldið var gert að lágt settum hirðmanni keisarans og taldi sig sæta ýmislegri niðurlægingu við hirðina, hér við bættust erfiður fjárhagur, skuldir, afbrýði í garð aðdáenda fagurrar eiginkonu. Með ýmsum hætti var honum ögrað til að skora þann ffekasta þeirra á hólm, D'Anthés, franskan spjátrung sem sendiherra Hollands í Pét- ursborg hafði ættleitt. I því einvígi hlaut hann það sár sem dró hann til dauða. Minna verður ekki komist af með að vita um æfi þess manns sem einn hef- ur orðið þess megnugur að sameina alla Rússa: enginn neitar því að hann var þeirra mesta skáld. Svo sannarlega hefur nafn hans borist „um Rússlands óravegu víða“ - eða um „allt hið mikla Rússland“ eins og segir í frumtexta kvæðisins sem á undan fór. Hann er þjóðskáldið og þjóðarsálin holdtekin og sá sem fegurst stillir strengi tungunnar. Honum er það að þakka, segir Nabokov „að einföldustu hlutir ljúkast upp fyrir okkur í fágætasta ljóma.l<1 Hann er ekki aðeins þjóðskáld okkar, segir Andrej Bítov „afstaðan til Púshk- íns er orðin okkar þjóðareinkenni.“ 2 Hann er sá sem menn muna í gleði og sorgum - hann er gleðivaki á hátíðum sem og í fangelsum. 3 Og aldrei fá Rússar, lærðir sem leikir, sig sadda af staðreyndum og vangaveltum um ljóð og líf Púshkíns. Fjöldi manna hefur komist hjá gleymsku fýrir það eitt að þeir gengu um sömu götur og Púshkín. Allt sem honum við kemur er tínt til af ýtrustu nákvæmni eins og sjá má af því að nýlega var gefin út dagbók Púshk- íns ffá 1833-34: textinn sjálfur kemst fyrir á 27 blaðsíðum - en skýringarnar leggja undir sig 580 síður! Dauði skáldsins varð þegar árið 1837 ungu skáldi, Lermontov, efni í heiffarkvæði þar sem hann las pistilinn þeim „böðlum ffelsis og snilldar sem standa í gráðugum flokki við hásætið" og hann sakaði hiklaust um að bera ábyrgð á einvíginu illræmda 4. Allt fram á okkar dag hafa rússnesk skáld gerst ástríðumiklir túlkendur bæði listar og lífs skáldsins. Á okkar öld hefur Majakovskíj formælt í ljóði „tíkarsyninum D'Anthés.“5, Marína Tsvetaéva hellt úr skálum reiði sinnar bæði yfir „morðingja söngvar- ans“ Nikulási keisara og léttúðugri eiginkonu skáldsins 6 - og ekki hefur önnur mikil skáldkona, Anna Akhmatova, sýnt þessum sökudólgum neina miskunn heldur7. En umfram allt hafa rithöfundar og skáld Rússlands ort og skrifað um sína miklu þakkarskuld. Það var Púshkín, segir hver á fætur öðrum, sem kenndi okkur Rússum að yrkja náttúruljóð, ástarljóð, tregaljóð og söguljóð, hann 26 www.mm.is TMM 1999:2
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.