Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Side 35

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Side 35
MINNISVARÐl PÚSHKÍNS Það „raunsæi“ í bland við óskir um að verða ekki einmana og óvirkur áhorf- andi að sögu landsins hafa tvennt í för með sér: Púshkín leitar að því í heimi valdsins sem helst er hægt að hrífast af og reynir að tengja það við óskir um betri tíð - og þar með við vonir sínar um að Nikulás fyrsti reynist góður keis- ari. Þessar hræringar allar koma saman í ffægu kvæði Stansy sem birtist skömmu eftir að Púshkín var tekinn í sáttl826. Þar hefur skáldið máls á því að nú horfi hann fram á veginn óttalaust því hann muni að „uppreisnir og af- tökur slógu myrkri upphaf hinna frækilegu daga Péturs". Með öðrum orð- um: skáldið leitar sér að tilefni til bjartsýni í sögu Rússlands. Nikulás minnir á Pétur mikla, báðir hefja feril sinn á því að bæla niður uppreisnir og taka menn af lífi. En hvað tekur svo við? Þrjú erindi í kvæðinu sem öll eru lof um Pétur, óþreytandi umbótamann sem gat gengið að hvaða verki sem var og sneri öllu á betri veg, enda þekkti hann „það hlutverk sem ættjörðinni var ætlað“. Lýkur svo kvæðinu á því að Nikulási er sagt að líkjast forföður sínum í öllu - einnig í því að vera ekki langrækinn. Hér fer margt saman: Nikulás er beðinn um að sýna ekki langrækni - með öðrum orðum um að náða dekabrista í Síbiríu; skáldið „biður þeim föllnu vægðar“ eins og segir í Minnisvarðanum og átti effir að gera það oftar. Um leið hefur skáldið fundið sjálfúm sér og valdsmanni samtímans fýrirmynd sem flestir Rússar voru hrifnir af hvort sem var: Pétur mikla. Púshkín semur 1828 söguljóðið Poltavaþ ar sem keisarinn frægikemur ekki aðeins fram sem snjall herstjóri heldur er persónugerður vilji og ætlunarverk mikillar þjóðar. Og er þar með gerður þrem höfðum hærri en Karl tólfti Svíakonungur, djarf- ur ævintýramaður í landvinningaleiðangri, og svo Mazeppa, úkraínskur höfðingi sem situr á svikráðum við Pétur og vill notfæra sér stríð Rússa og Svía til að losna undan yfirráðum Moskvu. Þegar Púshkín lýsir með svo ein- dregnum hætti samstöðu með Pétri keisara er hann um leið að láta æ meir undan freistingum einskonar valdhyggju í bland við þjóðernishyggju. Hér var ekki aðeins um þá rómantísku þjóðernishyggju að ræða sem leggur rækt við hið þjóðlega, finnur jákvæðan styrk í því að „við“ höfum okkar sérstöðu í heiminum, heldur og hina opinberu „ættjarðarást“ stórveldisins sem segir: okkur Rússum er ætlað mikið forystuhlutverk. Á dögum Péturs - sem og í samtíðinni. Þar með kom Púshkín sér í hættulega nálægð við „nauðsyn ríkisins“ - eins og kom í ljós þegar Pólverjar gerðu uppreisn gegn Rússum 1830-1831 sem bæld var niður með hervaldi. Þá bárust fregnir um að franskir þingmenn héldu heitar ræður gegn Rússum og vildu senda her til stuðnings Pólverjum. Púshkin brást reiður við, eins og sjá má bæði í bréfum og kvæðum, ekki síst Klevetnikam Rossíi (Til þeirra sem rægja Rússland). Þar segir hann afdráttar- TMM 1999:2 www.mm.is 33
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.